Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

   ĐỨC VÀ CÁC NƯỚC EU KHÁC YÊU CẦU CHÍNH QUYỀN MADURO MINH BẠCH BẦU CỬ

Cuộc bầu cử ở Venezuela gây nhiều tranh cãi. Bảy nước châu Âu hiện đang yêu cầu Tổng thống Maduro công bố tài liệu bầu cử. Hoa Kỳ đã công nhận phe đối lập là người chiến thắng.

Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela kèm theo cáo buộc gian lận, Đức và các nước châu Âu khác đang kêu gọi Maduro công bố tài liệu bầu cử. Tuyên bố chung từ Đức, Pháp, Ý, Ba Lan, Hòa Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cho biết: “Chúng tôi bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tình hình ở Venezuela sau cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật tuần trước”. Tuyên bố này được đưa ra bởi văn phòng Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, theo hãng tin Reuters.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Venezuela nhanh chóng công bố tất cả các tài liệu bầu cử để đảm bảo tính minh bạch và liêm chính của quá trình bầu cử”, nó nói. Đây là điều cần thiết để thừa nhận ý chí của người dân Venezuela.

Sau cuộc bầu cử ngày 28/7, cơ quan bầu cử trung thành đã tuyên bố Tổng thống độc tài Nicolás Maduro, người nắm quyền từ năm 2013, là người chiến thắng. Tuy nhiên, chính quyền Maduro vẫn chưa công bố kết quả chi tiết cho từng khu vực bỏ phiếu.

Trong vài ngày qua, nhiều người dân ở quốc gia Nam Mỹ này đã biểu tình phản đối điều mà họ cho là một cuộc bầu cử gian lận. Những người ủng hộ chính quyền xã hội chủ nghĩa cũng xuống đường ủng hộ ông Maduro trong cuộc tranh giành quyền lực với phe đối lập.

Hôm thứ Bảy 3/8, hàng nghìn người lại biểu tình chống lại Maduro ở một số thành phố ở Venezuela. Lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại một cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas. Cô ấy đã lẩn trốn vì lo sợ cho tính mạng của mình sau khi văn phòng của cô ấy bị phá hoại. Maduro đã thể hiện sự cứng rắn trước những người ủng hộ ông tại một cuộc mít tinh. Khoảng 2.000 người đã bị bắt vì liên quan đến các cuộc biểu tình. “Lần này sẽ không có sự tha thứ”, ông Maduro nói và tuyên bố sẽ có “hình phạt tối đa” với những người biểu tình chống chính phủ. Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình sau bầu cử.

Có cáo buộc thao túng trong các cuộc bầu cử trước đó

Hoa Kỳ và một só các quốc gia Mỹ Latinh đã công nhận ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia là người chiến thắng. Liên minh châu Âu, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và nhiều quốc gia trong khu vực ít nhất đã bày tỏ nghi ngờ rõ ràng về kết quả bầu cử chính thức.

Cũng có những cáo buộc lặp đi lặp lại về sự thao túng trong các chiến thắng bầu cử trước đó của Maduro. Ông Maduro đã nắm quyền kể từ khi người tiền nhiệm và cố vấn Hugo Chavez qua đời vào năm 2013. Venezuela, với một trữ lượng dầu mỏ dồi dào, đúng ra đất nước này, nếu không theo mô hình XHCN thì đã giàu có , người dân sống sung túc. Cũng vì nhiều năm dài chạy theo con đường XHCN nên  đã rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo sâu sắc trong nhiều năm qua, đất nước này đã đi vào con đường nghèo đói,  hàng triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước để trốn nghèo, nạn tham nhũng lan tràn khắp nước.

Chính quyền Maduro thay nhau bòn rút tài nguyên để làm giàu cho cá nhân hơn là chăm lo phúc lợi của người dân. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét