Thứ Ba, 27 tháng 8, 2024

QUÂN ĐỘI ISRAEL ĐÃ GIẢI THOÁT THÊM CON TIN KHỎI DẢI GAZA

Mười tháng rưỡi sau khi bắt đầu cuộc chiến giữa Israel và nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas, quân đội Israel vừa cho biết họ đã giải thoát một con tin khác khỏi Dải Gaza. Quân đội và cơ quan tình báo nội địa Shin Bet đã giải thoát Kaid Farhan Alkadi, 52 tuổi trong một "cuộc hành quân phức tạp" ở phía nam lãnh thổ Palestine, quân đội Israel tuyên bố hôm nay thứ ba 27/8. 

Alkadi là con tin thứ bảy mà quân đội Israel đã giải thoát được kể từ khi lệnh ngừng bắn duy nhất trong cuộc chiến ở Gaza kết thúc vào đầu tháng 12/2023.

Diễn đàn Thân nhân con tin Israel ca ngợi việc giải thoát Alkadi là một "phép màu". Đồng thời, nhóm gây áp lực cảnh báo rằng các hoạt động quân sự là không đủ để giải thoát toàn bộ con tin bị giam giữ ở Dải Gaza trong hơn 320 ngày. Đàm phán một thỏa thuận là “con đường duy nhất phía trước”.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn duy nhất ở Gaza chấm dứt đến nay vào đầu tháng 12, quân đội Israel mới giải cứu được 6 con tin còn sống. Bedouin Alkadi, hiện đã được trả tự do với tư cách là con tin thứ bảy, đến từ Rahat, một thị trấn Bedouin trên sa mạc Negev ở miền nam Israel, nơi chủ yếu là người Ả Rập sinh sống. Vào ngày 7 tháng 10, anh đang làm nhân viên bảo vệ tại Kibbutz Magen ở miền nam Israel thì bị tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas bắt cóc và đưa đến Dải Gaza.

Theo phát ngôn viên quân đội Daniel Hagari, Alkadi đã được giải thoát khỏi một đường hầm dưới lòng đất. Hagari không muốn cung cấp thêm thông tin vì lý do bảo mật. Tuần trước, thi thể của 6 con tin Israel cũng được tìm thấy trong cùng đường hầm.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang làm việc "không mệt mỏi để mang về tất cả các con tin của chúng tôi" sau cuộc trò chuyện qua điện thoại với Alkadi. Điều này được thực hiện theo hai cách - thông qua đàm phán và thông qua "hoạt động cứu hộ". Cả hai đều yêu cầu “sự hiện diện quân sự của chúng tôi tại chỗ và tiếp tục gây áp lực quân sự lên Hamas”, ông Netanyahu nhấn mạnh.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ bày tỏ sự lạc quan thận trọng về các cuộc đàm phán đang diễn ra về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và thả con tin. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết hôm qua thứ hai vẩn hy vọng rằng "tiến triển về đàm phán vẫn đang tiếp tục". Các cuộc thảo luận mang tính “mang tính xây dựng” và sẽ được tiếp tục trong các nhóm đàm phán vào những ngày sắp  tới.

Năm ngoái các chiến binh Hamas, từng bị Mỹ và EU xếp vào danh sách tổ chức khủng bố, đã tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 và giết chết 1.199 người. Thêm 251 người bị bắt cóc làm con tin ở Dải Gaza. Theo quân đội Israel, 104 con tin vẫn còn ở lãnh thổ Palestine, 34 người trong số họ đã chết.

Để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, Israel đã thực hiện nhiều cuộc hành quân quy mô lớn ở Dải Gaza. Theo số liệu của Hamas, không thể xác minh được tínhđộc lập, hơn 40.470 người đã thiệt mạng kể từ đó.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét