Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

 CHIẾN HẠM ĐỨC ĐANG CHỜ LỆNH TỪ BERLIN ĐỂ CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG TRONG VÙNG EO BIỂN ĐÀI LOAN

Hải quân Đức đang lên kế hoạch lịch s cho việc đưa tàu chiến của mình hoạt động ở eo biển Đài Loan. Hai tàu đang chờ lệnh ban hành từ Berlin. Việc  làm này được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Hai tàu chiến Đức đang chờ chỉ thị từ Berlin để có khả năng trở thành đơn vị hải quân Đức đầu tiên đi qua eo biển Đài Loan đang tranh chấp kể từ năm 2002. Chỉ huy các con tàu, Đô đốc Axel Schulz, giải thích rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và thời tiết cũng sẽ đóng một vai trò nào đó trong việc hoạt động.

Dấu hiệu hỗ trợ cho các đối tác châu Á

“Reuters” báo cáo rằng hoạt động này có thể diễn ra muộn nhất là vào tháng 11. Schulz cho biết: “Chúng tôi thể hiện màu sắc của mình ở đây để hỗ trợ các đối tác và bạn bè của mình. Đức muốn làm gương cho việc giải quyết hòa bình các xung đột lãnh thổ và các tuyến đường vận chuyển miễn phí.

Các tàu này, tàu khu trục Baden-Württemberg và tàu tiếp tế Frankfurt am Main, cũng có kế hoạch dừng chân tại Tokyo, Hàn Quốc và Philippines. Trước khi có thể được triển khai tới eo biển Đài Loan, họ dự kiến ​​sẽ tham gia tập trận với các quốc gia khác, bao gồm Pháp, Indonesia và Hoa Kỳ.

Trung Quốc dự kiến ​​giám sát chặt chẽ

Kể từ năm 2021, Đức đã mở rộng hiện diện quân sự trong khu vực, lo ngại trước các yêu sách lãnh thổ ngày càng tăng của Trung Quốc. “Reuters” đưa tin rằng Schulz mong đợi sự giám sát chặt chẽ của hải quân Trung Quốc trong trường hợp tàu đi qua.

ISW đưa tin kể từ khi tân Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te đắc cử, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn và vi phạm không phận.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét