Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

 MOSKAU CHỈ TRÍCH LỆNH CẤM VẬN CHUYỄN KHÍ ĐỐT CỦA UKRAINE TỪ NĂM 2024 

Theo (APA/AFP) : Ukraine một lần nữa tuyên bố sẽ không chuyễn vận khí đốt của Nga tới châu Âu kể từ đầu năm 2025. Đã có những lời chỉ trích gay gắt từ Moskau. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm nay thứ tư 28/8: “Quyết định này của Ukraine sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của người tiêu dùng châu Âu muốn tiếp tục mua khí đốt của Nga”. “Đơn giản là Nga sẽ phải trả nhiều tiền hơn, điều này sẽ khiến ngành khí đốt của Nga sẽ kém cạnh tranh hơn”.

Tất cả các nước EU đã từng đồng ý loại bỏ dần khí đốt của Nga vào năm 2027. Vào tháng 12 năm 2023, 98% lượng khí đốt nhập cảng của Áo đến từ Nga, vào tháng 5 năm 2024 con số này vẫn là 90% và vào tháng 6 là 83%. Vào đầu tháng 7, Bộ Năng lượng và Khí hậu Áo đã thành lập một ủy ban để kiểm soát hợp đồng cung cấp khí đốt giữa Gazprom của Nga và công ty năng lượng trong nước OMV. Ngoài ra, các thành viên cá nhân cũng cần được cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về hợp đồng, nội dung của hợp đồng mà trước đây chỉ có OMV mới biết.

Chẳng hạn, không giống như Đức, EU tuyên bố Áo, Hungary và Slovakia sẽ tiếp tục được cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine. Vào cuối năm 2019, các công ty Ukraine đã ký hợp đồng 5 năm với tập đoàn Gazprom của Nga. Với dòng chữ "Mọi chuyện đã kết thúc", Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj hôm thứ Ba 26/8 tuyên bố rằng hợp đồng này sẽ không được gia hạn.

Tháng trước, Selenskyj công bố một thỏa thuận với Azerbaijan để thay thế khí đốt của Nga trong các đường ống của Ukraine. Tuy nhiên, do Ukraine không có biên giới với Azerbaijan nên lượng khí đốt này sẽ được chuyển qua Nga. Theo Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, EU và Ukraine đã đường ông này để làm điều kiện trung gian cho các cuộc đàm phán liên quan với Moskau.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét