Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

  NHÓM NHÂN QUYỀN Ở VENEZUELA BÁO ĐỘNG VỀ VIỆC MADURO BỔ NHIỆM TÂN BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VU CABELLO

Theo RP online: Với việc bổ nhiệm Diosdado Cabello làm bộ trưởng nội vụ, Tổng thống Maduro đang bổ nhiệm một người có đường lối sắt máu. cứng rắn trong đảng cầm quyền của ông làm giám sát trưởng cảnh sát. Các nhà hoạt động nhân quyền dấy lên mối lo ngại lớn về tình hình của những người chỉ trích chính phủ sẽ tiếp tục bị xấu đi.

Tại Venezuela, một quan chức cao cấp thuộc đảng cầm quyền của Tổng thống Nicolás Maduro sẽ được trao quyền giám sát toàn bộ lực lượng cảnh sát của quốc gia Nam Mỹ này, hành động này được xem là một phần của cuộc cải tổ nội các, Maduro đã bổ nhiệm Diosdado Cabello làm bộ trưởng nội vụ vào thứ Ba 27/8. Việc lực lượng an ninh đàn áp những người chống đối chính phủ Maduro kể từ cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 7 đã khiến các tổ chức nhân quyền lên tiếng cảnh báo và lo ngại trước sự bổ nhiệm này của Maduri.

Cùng với Maduro, Cabello là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cái gọi là Cách mạng Bolivar do cố Hugo Chávez phát động và từ lâu đã được coi là người quyền lực thứ hai ở Venezuela sau Maduro. Cabello là trung úy quân đội đã nghỉ hưu từng chiến đấu bên cạnh Chavez trong cuộc nổi dậy quân sự thất bại năm 1992 và sau đó giữ chức quyền tổng thống khi chính Chavez bị phế truất trong một cuộc đảo chính ngắn ngủi một thập kỷ sau đó.

Tuy nhiên, Chávez đã vượt qua Cabello khi ông chọn Maduro làm người kế nhiệm ngay trước khi ông qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2013. Kể từ đó,  Cabello đảm nhiệm nhiều chức vụ, trong đó có chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo đảng cầm quyền. Ông chưa bao giờ có đại diện trong nội các của Maduro. Sự thật này từ lâu đã làm dấy lên những đồn đoán về sự cạnh tranh ngầm giữa hai người đàn ông quyền lực của Vênyuela.

Các nhóm nhân quyền lo ngại rằng việc bổ nhiệm Cabello làm bộ trưởng nội vụ sẽ tăng cường đàn áp của chính phủ đối với các cuộc biểu tình chống lại chiến thắng bầu cử được cho là của Maduro. Maduro được tuyên bố là người chiến thắng mặc dù phe đối lập đưa ra bằng chứng đáng tin cậy rằng ứng cử viên của họ nhận được số phiếu bầu nhiều gấp đôi so với người đương nhiệm. Juanita Goebertus, giám đốc khu vực Châu Mỹ của Tổ chức Nhóm theo dõi Nhân quyền cho biết: “Nếu Nội các mới là điềm báo về những gì Maduro dự định làm, thì việc bổ nhiệm Cabello là dấu hiệu của sự đàn áp thậm chí còn gia tăng lớn hơn nửa”.

Hơn 2.000 người, bao gồm các nhà báo, chính trị gia và nhân viên cứu trợ, đã bị bắt kể từ cuộc bầu cử ngày 28/7.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 28 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét