Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

  HAI PHI HÀNH GIA MỸ PHẢI Ở LAI TRẠM KHÔNG GIAN ISS 8 THÁNG THAY VÌ MỘT TUẦN NHƯ KẾ HỌCH BAN ĐẦU

Nhiệm vụ chỉ một tuần của hai phi hành gia trên trạm không gian quốc tế ISS đang bị đảo lộn so với kế hoạch ban đầu: hai phi hành gia ban đầu được cho là sẽ dành một tuần trên trạm không gian quốc tế ISS - bây giờ họ sẽ phải ở lại trên ISS là tám tháng.
NASA sẽ không mang các phi hành gia này trở lại trái đất cho đến tháng 2 năm 2025. Lý do cho điều này là có vấn đề với "Starliner".
Cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA muốn có hai phi hành gia, những người đã ở trên Trạm không gian quốc tế (ISS) lâu hơn đáng kể so với dự kiến ​​​​ban đầu do các vấn đề với "Starliner", họ sẽ được đưa về trái đất vào tháng 2 /2025 tới và sex với một tàu không gian khác.
Ông chủ NASA Bill Nelson cho biết, quyết định này được đưa ra vì lý do an toàn. Theo kế hoạch trước đây, phi hành gia NASA Suni Williams và đồng nghiệp Barry Wilmore sẽ trở lại cùng “Phi hành đoàn Crew Dragon” từ công ty SpaceX của Elon Musk vào tháng 2 năm 2025.
Vụ phóng "Phi hành đoàn 9" với "Phi hành đoàn Crew Dragon", hiện được lên kế hoạch vào tháng 9, sau đó sẽ chỉ được thực hiện với hai phi hành gia thay vì bốn. Williams và Wilmore dự kiến ​​sẽ trở thành thành viên của phi hành đoàn này và trở về Trái đất cùng hai đồng nghiệp vào năm 2025. .
Williams và Wilmore đến ISS vào đầu tháng 6/2024 trong chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên của “Starliner”. Nhiệm vụ thực sự chỉ được lên kế hoạch trong khoảng một tuần, nhưng sau đó, nhiều vấn đề kỹ thuật đã xảy ra trên "Starliner" - bao gồm động cơ có vấn đề và bị rò rỉ khí Heli.
Chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên
NASA sau đó đã cân nhắc rất lâu liệu sẽ tốt hơn nếu đưa hai phi hành gia trở lại Trái đất bằng "Starliner" hay phải đợi vài tháng sau -với "Crew Dragon".
"Starliner" của công ty hàng không không gian Boeing của Hoa Kỳ là một con tàu không gian có thể tái sử dụng một phần, bao gồm một khoang cao ba mét dành cho phi hành đoàn và một mô-đun thương mại. Ngược lại với "Crew Dragon" của SpaceX, nó không đáp xuống mặt nước mà đáp xuống mặt đất.
Tàu không gian đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm có người lái lần đầu tiên vào đầu tháng 6 từ phi trường không gian ở Cape Canaveral bang Florida của Mỹ sau nhiều năm trì hoãn.
Được biết vào tháng 5 năm 2022, “Starliner” đã hoàn thành chuyến bay không người lái thành công tới ISS lần đầu tiên và ở đó bốn ngày. Trong tương lai, nó sẽ vận chuyển các phi hành gia đến ISS như một giải pháp thay thế cho tàu vũ trụ “Crew Dragon”

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét