Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

  BMW NHẬN BẰNG SÁNG CHẾ VỀ MỘT ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG CÓ GIAI ĐOẠN ĐỐT TRƯỚC BUỒNG ĐỐT CỦA MỘT ĐỘNG CƠ XĂNG

BMW đã được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật đốt trong mới. Động cơ xăng được chế tạo để hoạt động với kết quả tốt hơn so với các động cơ đốt trong truyền thống như từ trước tới nay, nhờ vào một quá trình đốt cháy trước, xảy ra trong  buồng đốt đặc biệt.

Đánh lửa trước buồng đốt trong – đã lập tức gây nhiều kích thích cho người cho những người từng  hâm mộ cho loại động cơ đốt trong. Đây là sáng tạo được ưa chuộng cho động cơ đốt trong Diesel trang bị trên các ô tô chở khách cho đến những năm 1980. Giờ đây, ý tưởng này đang làm sự hồi sinh dưới hình thức được sửa đổi nhiều ở nhà chế tạo ô tô BMW chạy xăng. Nhà sản xuất BMQ đã có kỹ thuật mới tương ứng, được Văn phòng Bằng sáng chế Châu Âu bảo vệ, cà đã trình bày về một động cơ mới được trình làng từ tháng 8 năm 2024.

Ý tưởng đằng sau việc đánh lửa trước buồng đốt trong động cơ Diesel là đốt cháy tốt hơn ở tốc độ thấp cũng như động cơ chạy êm hơn và ít tiếng ồn hơn. Bằng sáng chế mới của BMW, sẽ được sử dụng trong động cơ xăng, với nhiều ưu điểm tốt hơn.

Quá trình đốt cháy bắt đầu ở trước buồng đốt

Hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật này thêm: Phát minh được cấp bằng sáng chế liên quan đến quá trình đánh lửa trước buồng đốt cho động cơ đốt trong. Nó bao gồm một buồng đốt trước với các lỗ tràn, nối buồng đốt trước với buồng đốt chính của động cơ. 

Hỗn hợp hòa khí (xăng và Oxy) được đưa qua các lỗ này vào khoang đệm và bốc cháy ở đó. Việc đánh lửa được thực hiện bằng Bougie có cực đánh lửa và cực nối riêng biệt, đây là một phần của phát minh mới của phần đánh lửa.

Sự tách biệt này ngăn chặn sự đánh lửa không mong muốn và cho phép lắp ráp và tháo rời các điện cực một cách độc lập. Đánh lửa trước buồng bảo đảm cho quá trình đốt cháy nhanh chóng và hiệu quả trong buồng đốt chính và có thể dẫn đến mật độ năng lượng cao hơn.

Nhiệt tốt hơn, hiệu suất cao hơn

Phải thừa nhận rằng điều đó nghe có vẻ hơi khó hiểu nhưng phần mô tả trong đơn xin cấp bằng sáng chế thậm chí còn nhiều chi tiết lỹ thuật hơn. Nói một cách đơn giản, kỹ thuật mới này có thể được biểu diễn theo cách mà hỗn hợp không còn được “cháy” trực tiếp trong buồng đốt phía trên pít-tông bằng Bougie như các động cơ đốt trong cũ, mà bằng đánh lửa trước buồng đốt.

Theo bằng sáng chế, cấu trúc mới của loại động cơ do BMQ chế tạo, hứa hẹn hiệu suất tản nhiệt tốt hơn cho Bougie gắn phía trên khoang chờ. Với mục đích này, điện cực âm của Bougie, thường là một phần của Bougie, được lắp cố định trong động cơ. Bản thân Bougie được vặn vào ren Bougie như thông thường và chỉ có một điện cực đánh lửa. Sự tách biệt về cấu trúc này giúp tản nhiệt tốt hơn, tránh hiện tượng đánh lửa trước hoặc cháy nổ tự động khi động cơ chịu tải cao.

Kỹ thuật mới mang lại những lợi ích rõ ràng cho khách hàng, ngay cả khi họ không hiểu đầy đủ về các cấu trúc hoạt động của nó:

Độ bền của động cơ với mức tiêu thụ thấp hơn và giảm rất nhiều chất thải ô nhiễm. Vì vậy, kỹ thuật mới này sẽ đáp ứng những gì người hâm mộ động cơ đốt trong mong muốn. Đặc biệt kỹ thuật này không phụ thuộc vào kích thước động cơ, nghĩa là nó có thể được sử dụng với động cơ ba xi-lanh thẳng hàng cũng như động cơ V8 lớn. Liệu BMW có thực sự kết hợp bằng sáng chế này vào động cơ xăng của thương hiệu mình trong tương lai gần không? Chúng ta còn phải chờ xem.

BMW chế tạo loại động cơ đốt trong này cho các xe tiêu thụ nhiên liệu xăng. là để đáp ứng với những khó khăn của xe điện hiện nay, bị lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu trong việc chế tạo như bình điện và một số cơ phận khác từ nước ngoài. Cũng như không tốn thời gian quá nhiều để nạp điện cho xe hoạt động tiếp tục.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét