Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

  TRỌNG PHÁO TỐI TÂN RCH 155 SẼ CÓ MẶT Ở UKRAINE TRONG NĂM NAY

Hiện chưa rõ con số RCH 155 đầu tiên sẽ cung cấp cho Ukraine là bao nhiêu, nhưng chúng sẽ được gửi đến Ukraine trước cuối năm nay. Chắc chắn rằng nó sẽ không bao gồm tất cả các hệ thống này, vì thông tin trước đó cho thấy mối quan tâm của Đức-Pháp KNDS về sản xuất loại trọng pháo RCH 155 cho Ukraine.

Loại vũ khí này do Đức sản xuất, nhằm mục đích tăng cường đáng kể cho quân Ukraine. RCH 155 là loại vũ khí tối tân với khả năng vượt trội mà không loại trọng pháo nào trên thế giới có thể so sánh ngang được với RCH 155. Nó được xem là có một tính năng mới trong lớp trọng pháo này, đó là có khả năng bắn khi đang di chuyển. Về mặt này, nó vượt trội hơn so với hệ thống pháo binh Krab của Ba Lan. So với hầu hết các hệ thống pháo binh của NATO, RCH 155 cũng khác biệt ở khung gầm và hệ dẫn động bánh xe (không phải bánh xích).

Dù dài hơn 10 mét và nặng khoảng 39 tấn nhưng RCH 155 được cho là có khả năng bắn trong lúc di chuyển rất tốt. Theo các nhà sản xuất cho biết, hệ dẫn động 8×8 và động cơ mạnh mẽ sẽ cho phép xe đạt tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Để so sánh: với Krab của Ba Lan đạt tốc độ khoảng 70 km/h. Khi một bình chứa đầy nhiên liệu, RCH 155 có thể đi được quãng đường lên tới khoảng 700 km.

Pháo đội gồm hai người: chỉ huy và tài xế. Pháo đội được bảo vệ khỏi hỏa lực từ súng máy hạng nặng lên tới 14,5 mm và mảnh đạn pháo. Ngoài ra còn có khả năng bảo vệ chống lại mìn chống tăng và phòng không. Hệ thống này có trạm vũ khí phụ (tùy chọn), hệ thống bom khói và hệ thống bảo vệ và thông gió NBC. Tải trọng chiến đấu là 30 quả đạn có gắn ngòi nổ và 144 quả đạn đẩy mô-đun. Bộ phận đánh lửa được lập trình cảm ứng trong quá trình sạc. Nhịp độ là 9 phát đạn cho mỗi phút.

RCH 155 về cơ bản có khả năng bắn tất cả các loại đạn 155 mm phù hợp với các loại đạn mà NATO đang sử dụng. Tầm bắn lên tới 40 km đối với đạn cơ bản, lên tới 54 km đối với đạn V-LAP và hơn thế nữa đối với Vulcano và M982 Excalibur. Có thể sử dụng chế độ vận hành nhiều vòng (MRSI). Bằng cách tăng kích thước nòng súng và số lượng mô-đun điện tích đẩy, quỹ đạo và thời gian của các viên đạn được kết hợp sao cho nhiều phát bắn lần lượt trúng mục tiêu gần như đồng thời nhằm đạt được hiệu quả lớn nhất có thể trước khi kẻ thù kịp phản ứng. né tránh. 

Tầm ngắm của tháp pháo là 360 độ (tối đa lên đến mô-đun nạp thuốc phóng thứ 6) và độ cao nòng súng là −2,5 đến + 65 độ (−45 đến 1150 dòng). Khoảng sáng gầm xe 0,5m, vòng quay 21m, khả năng leo dốc 0,7m, khả năng vượt mương 2,0m, khả năng lội nước tối đa 1,2m, khả năng leo dốc tối đa 60% và độ dốc bờ cao nhất là 30 phần trăm. 

Trọng pháo RCH 155 được gắn trên một cơ giới có trang bị động cơ Diesel loại 8V 199TE20/21 của MTU Friedrichshafen. Điện áp sử dụng cho trọng pháo với nguồn điện áp  24 Volt với cường độ tối đa 540 amps.

Súng cũng có thể được gắn trên xe tải, ví dụ như Iveco Trakker 8×8. Nó được trang bị hệ thống quan sát toàn diện SETAS (Hệ thống áo giáp nhìn xuyên thấu) của Hensoldt

Trên cổng thông tin Army Certification lưu ý rằng binh sĩ Ukraine sẽ là những người đầu tiên thử nghiệm hệ thống pháo binh tự động hóa cao này trong điều kiện chiến đấu. Kết quả của việc sử dụng RCH 155 chống lại người Nga dự kiến ​​sẽ được các quốc gia khác bày tỏ sự quan tâm đến việc mua RCH 155 cho quân đội của họ theo dõi chặt chẽ. 

Hiện tại, pháo binh NATO ở Ukraine bao gồm PzH 2000 của Đức, CAESAR của Pháp và AHS Krab của Ba Lan.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét