Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2024

  TƯ LỆNH KHÔNG QUÂN UKRAINE B SA THẢI SAU KHI MỘT F-16 BỊ RƠI


 Lực lượng Không quân Ukraine đang có ban lãnh đạo mới sau khi mất mt máy bay chiến đấu F-16. Tổng thống Volodymyr Selenskyj đã sa thải cựu chỉ huy lực lượng không quân Mykola O Meatchuk. Mặc dù không có lý do chính thức nào được đưa ra nhưng có liên quan đến việc mất đi một chiến đấu cơ quý giá của phương Tây. Theo truyền thông, phi công Ukraine từng được huấn luyện về loại máy bay ở Mỹ đã thiệt mạng. Bộ Tổng tham mưu tuyên bố Tướng Anatoly Kryvonoshko được bổ nhiệm làm quyền chỉ huy.

“Tôi có thể nói rằng đây là một sự luân chuyển, nhưng thật không may”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umyerov nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN khi được hỏi liệu việc sa thải có liên quan đến việc mất máy bay chiến đấu hay không. Đây là hai “vấn đề khác nhau”. Umjerow nhấn mạnh rằng cuộc điều tra nguyên nhân vẫn đang được tiến hành. “Tôi không muốn đưa ra bất kỳ một giả thuyết nào.”Chỉ đến hôm thứ Năm 29/8, Bộ Tổng tham mưu mới xác nhận rằng một trong số ít máy bay F-16 đã bị mất trong trận chiến trước một cuộc không kích lớn của Nga hôm thứ Hai 26/8. Đã có cuộc nói chuyện về một vụ tai nạn. Tuy nhiên, các nghị sĩ và nhà hoạt động Ukraine không loại trừ khả năng lực lượng phòng không của Ukraine vô tình bắn hạ F-16 này..

NGA KHÔNG KÍCH UKRAINE

Một cuộc không kích của Nga vào thành phố Charkiw ở phía đông bắc Ukraine đã giết chết ít nhất 7 người hôm thứ Sáu 30/8. Ngay sau đó, từ bên kia biên giới ở thành phố Belgorod của Nga, có thông tin cho rằng 5 người đã thiệt mạng do pháo kích của Ukraine.

Đêm thứ Bảy 31/8 cũng bắt đầu bằng cảnh báo trên không cho vùng đông bắc Ukraine gần mặt trận. Theo Không quân, máy bay không người lái chiến đấu của Nga đã bay qua Ukraine. Đất nước này đã chống đỡ được cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga trong hai năm rưỡi.

F-16 UKRAINE CÓ BỊ PHÒNG KHÔNG MÌNH BẮN TRÚNG HAY KHÔNG??

“Tôi đã quyết định sa thải chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine,” Selenskyj nói trong bài phát biểu qua Video buổi tối hôm thứ Sáu 30/8. Ông cảm ơn tất cả các thành viên của Không quân đã thực sự mang lại kết quả cho Ukraine. “Điều này cũng áp dụng cho cấp chỉ huy. Chúng ta phải trở nên mạnh mẽ hơn. Và bảo vệ người dân của chúng tôi.”

Không lâu trước khi bị sa thải, tướng O Meatchuk đã chỉ trích một thành viên quốc hội nghi ngờ về phiên bản chính thức của vụ tai nạn. Tướng O Meatchuk viết rằng, thành viên quốc hội này đang tiếp tay cho các hoạt động tuyên truyền của Nga và đe dọa sẽ đưa người này ra tòa. Việc mất máy cũng đang được điều tra với sự hợp tác của nước sản xuất Hoa Kỳ. Chính trị gia quốc phòng Marjana Besuhla viết trên mạng xã hội X rằng máy bay F-16 có thể bị hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bắn trúng, do thiếu sự phối hợp chặt chẻ.

 THIỆT MẠNG Ở CHARKIW VÀ NELGOROD

Theo thông tin chính thức, ít nhất 5 người đã thiệt mạng do pháo kích từ phía Ukraine tại thành phố Charkiw cũng như Belgorod của Nga gần biên giới. Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết cũng có ít nhất 46 người bị thương, trong đó có 7 trẻ em. Do quân đội Nga sử dụng khu vực biên giới Belgorod làm điểm xuất phát cho các cuộc tấn công vào Chakiw nên khu vực này thường xuyên bị phía Ukraine tập kích.

Một cuộc không kích của Nga đã giết chết 7 người ở Charkiw, trong đó có một bé gái 14 tuổi. Theo thống đốc quân đội Oleh Synyehubow, ít nhất 97 người bị thương, trong đó có 22 trẻ vị thành niên. Theo thông tin chính thức, bom dẫn đường đã đánh trúng một tòa nhà dân cư 12 tầng, bị phá hủy một phần.

“Một đòn sẽ không xảy ra nếu lực lượng phòng thủ của chúng tôi có cơ hội tiêu diệt máy bay quân sự Nga nơi họ đóng quân”, ông Zelensky nói trong một tin nhắn trên Telegram. Trước sự tàn phá, ông một lần nữa kêu gọi sử dụng rộng rãi vũ khí của phương Tây để tấn công các mục tiêu ở Nga.

MỸ MUỐN HỔ TRỢ PHÒNG KHÔNG

Vì vấn đề này, chánh văn phòng của Selenskyj Andriy Yermak và Bộ trưởng Quốc phòng Umyerow đang hội đàm với Mỹ tại Washington. Umyerov cho biết sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Pentagon cho biết Mỹ đang phân tích các lập luận của Ukraine về những yêu cầu phòng không. Sau cuộc gặp, ông Austin cho biết lực lượng phòng không của Ukraine cần được tăng cường. Hoa Kỳ muốn ủng hộ điều này tại cuộc họp tiếp theo của Nhóm liên lạc Ukraine ở Ramstein vào tuần tới.

Đài truyền hình CNN trước đó đã loan tin phía Ukraine cũng muốn trình bày với chính phủ Mỹ danh sách các mục tiêu tiềm năng ở Nga. Bằng cách tấn công các sở chỉ huy, phi trường, kho đạn và doanh trại của Nga, Ukraine có thể ngăn chặn nhiều cuộc tấn công trong giai đoạn đầu. Cho đến nay, Mỹ chỉ hạn chế việc sử dụng vũ khí chống lại Nga chỉ ở mức bảo vệ các cuộc tấn công của Nga vào Charkiw.

CÁC NƯỚC EU VÀ VIỆC HUẤN BINH SĨ UKRAINE 

Các nước EU đã đặt ra mục tiêu mới cho việc huấn luyện quân đội Ukraine. Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, thêm 15.000 binh sĩ sẽ được đào tạo tại Liên minh châu Âu vào cuối năm 2024. Người Tây Ban Nha cho biết sau cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, cùng với những người lính đã được huấn luyện, tổng số sẽ là 75.000 người.

Theo Borrell, vẫn chưa có quan điểm thống nhất về câu hỏi liệu binh lính Ukraine có nên được huấn luyện ở chính Ukraine trong tương lai hay không ??. Một số quốc gia EU trước đây đã tỏ ra cởi mở với điều này. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson cho biết: “Chúng tôi phải tính đến các cân nhắc về quân sự và chính trị, nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng này”. Đào tạo ở Ukraine là vấn đề an ninh đối với giảng viên từ các nước EU. Một số quốc gia, chẳng hạn như Ba Lan, coi việc đào tạo trong lĩnh vực của họ là quá tốn kém.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét