Thứ Hai, 12 tháng 8, 2024

   PHÓ TNG THỐNG IRAN - MOHAMMED-JAWAD ZARIF TỪ CHỨC




Trong chiến dịch tranh cử, ông là cánh tay phải của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Bây giờ Mohammad Javad Zarif sẽ từ chức vị trí của mình. Nguyên nhân từ chức là do việc lựa chọn các bộ trưởng trong nội các mới. Mười một ngày sau khi được bổ nhiệm làm phó tổng thống mới của Iran, Mohammad Javad Zarif sẽ rời nội các của Tổng thống Masoud Pezeshkian.

“Tôi không hài lòng với công việc của mình và rất tiếc vì không thể đáp ứng được kỳ vọng”, chính trị gia, người được coi là tương đối ôn hòa, nói trên Nền tảng X. Do đó, ông muốn quay trở lại công việc học tập của mình tại trường đại học.

Trong tuyên bố của mình, Zarif chỉ ra rằng việc lựa chọn các bộ trưởng mới cho nội các của Pezeshkian là lý do dẫn đến quyết định từ chức của ông. Theo Zarif, ít nhất 7 trong số 19 bộ trưởng được đề cử không phải là lựa chọn đầu tiên. Nhà ngoại giao lâu năm của nước này viết: “Tôi chỉ hy vọng rằng những quyết định này có thể được cân bằng với những cuộc bổ nhiệm mới”. Sau vụ sát hại thủ lĩnh ngoại giao Hamas Ismail Haniyyeh ở Tehran, việc Zarif rút lui là cuộc khủng hoảng chính trị thứ hai đối với Pezeshkian kể từ khi ông nhậm chức vào cuối tháng 7.

Zarif không đồng thuận với danh sách ứng cử viên

Zarif trên thực tế là cánh tay phải của Pezeshkian trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông ta và vì sự nổi tiếng của ông nên ông cũng là người có công trong chiến thắng bầu cử vừa qua. Sau cuộc bầu cử, Zarif cùng với một nhóm chuyên gia có nhiệm vụ lập danh sách các ứng cử viên cho các chức vụ bộ trưởng và phó tổng thống. Theo Zarif, điều này nên được thiết lập sao cho những cải cách mà Pezeshkian đã hứa trong chiến dịch bầu cử có thể được thực hiện.

Sau bốn tuần, Pezeshkian đã trình bày danh sách các ứng cử viên vào Chủ nhật 11/8, theo các nhà quan sát, danh sách này không phù hợp với kế hoạch và lời hứa cải cách. Các nhà quan sát cho rằng phe bảo thủ và phe cứng rắn đã ép buộc một số bộ trưởng về Pezeshkian. Các nhà phê bình hiện cáo buộc Pezeshkian đã không chống lại được ảnh hưởng này. Trên thực tế, khả năng hành động của Tổng thống Iran là vô cùng hạn chế. Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei luôn là người nói lời cuối cùng trong nước.

Đối với Pezeshkian, Zarif là một trong những nhân vật chủ chốt trong việc thực hiện đường lối chính sách đối ngoại mới của mình. Cùng với ông và một nhóm các nhà ngoại giao mới, Pezeshkian hy vọng sẽ bắt đầu lại các cuộc đàm phán hạt nhân để các lệnh trừng phạt đang làm tê liệt nền kinh tế Iran sẽ được dỡ bỏ. Zarif là nhà ngoại giao trưởng của đất nước từ năm 2013 đến năm 2021 và với tư cách là người đứng đầu nhóm đàm phán Iran, ông đã có thể ký kết các thỏa thuận hạt nhân quốc tế với sáu cường quốc thế giới vào năm 2015.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét