Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2024

 UKRAINE  ĐÃ PHÁ HỦY HAI CÂY CẦU QUAN TRỌNG Ở KURSK

Theo thông tin của Ukraine, quân đội nước này ở Kursk vẫn đang tiến từ một đến ba km. Đồng thời, đã phá hủy hai cây cầu quan trọng để ngăn những một cuộc phản công của Nga. Đó là các cây cầu chiến lược ở quận Glushkov trong quá trình tiến vào Kursk nhằm cắt đứt nguồn tiếp liêu và phản công của Nga trong khu vực.

Như hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, đây là  cây cầu bắc qua sông Seim gần các thị trấn Glushkov và Zvannoe. 

Lực lượng Không quân Ukraine đã công bố đoạn Video về vụ phá hủy cây cầu trên đường X cho thấy việc sử dụng bom lượn. Sau khi đánh giá vùng địa lý, các chuyên gia tin rằng đoạn Video là có thật: các nhà quan sát chiến tranh trên nền tảng X nghi ngờ rằng hệ thống phóng hỏa HIMARS của Mỹ đã được Ukraine sử dụng. 

Khoảng 20.000 người Nga sống trong huyện. Theo thông tin của Nga, việc phá hủy các cây cầu đã ngăn cản việc di tản của họ. Không có tuyên bố nào từ chính phủ Kiew.

Cái gọi là kênh OSINT, chuyên đánh giá ảnh và Video trên X, lưu ý rằng cây cầu ở làng Glushkow là kết nối duy nhất với con đường nhựa duy nhất ở phía nam Seim. Người ta nói rằng khu vực này gần như không thể tiếp nối được đối với các phương tiện hạng nặng như xe tăng. Quân đội Nga hiện phải dùng đến “những con đường quanh co và không trải nhựa” nếu muốn vượt sông. Các chuyên gia OSINT khác chỉ ra rằng quân đội Nga đã xây dựng ít nhất một cây cầu tạm thời bắc qua Seim.

Tiến vào Belgorod thất bại

Washington Post cũng đưa tin Ukraine đang thực hiện một bước tiến khác vào lãnh thổ Nga, cụ thể là ở biên giới vùng Belgorod lân cận. Tuy nhiên, các đơn vị Nga ở đó đã sẵn sàng sau các sự kiện ở khu vực Kursk, và cuộc tấn công của Ukraine đã bị mắc kẹt ở khu vực biên giới. 

Theo các binh sĩ Ukraine tham gia cuộc tiến công, các đơn vị pháo binh, máy bay không người lái và máy bay Nga bắt đầu tấn công quân Ukraine gần như ngay lập tức sau khi vượt qua biên giới. Quân đội Nga đã thiết lập một mạng lưới rộng khắp các vị trí chống tăng dọc biên giới và rải mìn rất nhiều trong khu vực. Người ta nói rằng các đơn vị Ukraine đã rút lui về lãnh thổ của mình dưới hỏa lực dày đặc của Nga.

Giới lãnh đạo Ukraine cũng không bình luận về diễn biến này. Chỉ huy Olexander Syrskyj chỉ đơn giản tuyên bố rằng quân Ukraine đã tiến thêm một đến ba km nữa gần Kursk. Ông nói vào tối thứ Sáu 16/8: “Cuộc giao tranh vẫn tiếp tục dọc theo toàn bộ chiến tuyến. “Nói chung, tình hình đã được kiểm soát.”

Tấn công dữ dội ở phía đông

Đồng thời, Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nghiêm trọng ở miền đông Ukraine ở Donbass bị chiếm đóng. Bộ Tổng tham mưu ở Kiew báo cáo có 23 cuộc tấn công của quân đội Nga gần Pokrovsk. “Quân phòng thủ đã đẩy lùi 17 cuộc tấn công và sáu trận chiến khác vẫn đang tiếp diễn,” nó cho biết vào buổi tối. Tám cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi gần Torezk. Trong cuộc giao tranh, Không quân Nga đã ném bom Toretsk cũng như các thị trấn nhỏ hơn Nyu Jork (New York) và Nelipivka.

Nga đã tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược không ngừng nghỉ chống lại Ukraine trong hai năm rưỡi và đã chinh phục các khu vực rộng lớn ở phía đông của nước láng giềng. 

Để ngăn chặn càng nhiều càng tốt các cuộc chinh phạt tiếp theo, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực Kursk phía tây nước Nga. Điều này cũng nhằm cải thiện ưu thế đàm phán trong bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Moscow và Kiew trong tương lai.

Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj cho biết trong bài phát biểu qua video buổi tối, tổn thất của Nga là “rất hữu ích” cho quốc phòng của Ukraine. "Đó là việc phá hủy hệ thống hậu cần của quân đội Nga và làm cạn kiệt nguồn dự trữ của họ. Chúng tôi cần gây thiệt hại tối đa cho tất cả các vị trí của Nga và đó là những gì chúng tôi đang làm."

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét