Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

  ISRAEL CHUẨN BỊ  SẲN SÀNG CHIẾN ĐẤU TRÊN KHẮP CÁC MẶT TRẬN.

Theo haz/kle/AL (dpa, afp, rtr): Hình ảnh một cuộc cháy rừng khắp nơi ở Israel ngày càng đến gần. Hiện chưa rõ thời điểm Iran và các đồng minh có thể thực hiện hành động trả đũa chống lại Israel.

Trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa tấn công lớn từ những kẻ thù không đội trời chung, quân đội Israel đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. Đài truyền hình Israel Channel 12 đưa tin, các cuộc tấn công do Iran và lực lượng dân quân Hisbollah người Shiite Libanon đe dọa sẽ diễn ra "trên nhiều mặt trận". Điều này có nghĩa là, ngoài Hisbollah, các nhóm vũ trang  khác của Tehran cũng sẽ tham gia vào một cuộc xâm lược chống lại Israel. Chúng bao gồm người Huthis ở Yemen và lực lượng dân quân trung thành với Iran ở Iraq và Syria.

Trong những ngày tiếp theo"

Giới lãnh đạo Israel hiện đang thảo luận về các phản ứng có thể xảy ra trước một cuộc tấn công phối hợp như vậy. Những điều này bao gồm "sự sẵn sàng tham gia một cuộc chiến tranh tổng lực trong bối cảnh này", Chanel 12 cho biết. Hiện vẫn chưa rõ khi nào hành động trả đũa đe dọa này có thể diễn ra. Các tuyên bố của Tehran và Hisbollah liên tục đề cập đến “vài ngày tới”.

Nếu điều này xảy ra, Israel có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh khác. Mỹ cho biết sẽ tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực. Pentagonc cho biết các tàu chiến và máy bay chiến đấu bổ sung sẽ được điều động tới khu vực tranh chấp để bảo vệ lực lượng Mỹ và Israel.

Nhà nước Do Thái liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong những ngày gần đây, kể cả vào cuối tuần. Để đối phó với một cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel ở miền nam Libanon, Hìsbollah ở Libanon thân Iran cho biết họ đã bắn hàng chục quả hỏa tiễn vào Israel một lần nữa. Hezbollah cho biết  hỏa tiễn Katyusha lần đầu tiên được bắn vào thị trấn Beit Hillel ở miền bắc Israel. Đây là phản ứng trước các cuộc tấn công của Israel vào các ngôi làng như Kafr Kila ở miền nam Libanon, khiến dân thường bị thương.

Theo các nguồn tin an ninh Libanon, khoảng 50 quả rocket đã được bắn vào miền bắc Israel từ miền nam Libanon. Theo truyền thông Israel, nhiều  hỏa tiễn đã bị hệ thống phòng thủ Iron Dome đánh chặn. Pháp kêu gọi công dân của mình ở Lìbanon rời khỏi đất nước. Các quốc gia khác như Đức và Anh đã yêu cầu công dân của họ rời khỏi Libanon.

Các cuộc tấn công ở Tehran và Beirut làm gia tăng căng thẳng

Kịch bản về một cuộc xung đột khu vực có thể xảy ra kể từ khi hai kẻ thù  cao cấp của Israel trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công của Israeli. Vào tối thứ Tư 31/7, một vụ nổ trong phòng của một nhà khách chính phủ ở Tehran đã giết chết người đứng đầu nước ngoài của Hamas Ismail Haniya. Trước đó vài giờ, chỉ huy cao cấp của Hisbollah Fuad Schukr đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Beirut. Israel đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công Shukr, nhưng chưa bình luận về vụ tấn công Haniya. Iran và Hamas đổ lỗi cho nhà nước Do Thái về vụ sát hại ông này. 

Tình tiết xung quanh vụ sát hại thủ lĩnh Hamas vẫn chưa rõ ràng. Iran một lần nữa phủ nhận thông tin trên các phương tiện truyền thông phương Tây rằng đặc vụ Israel đã gài bom vào nhà khách do Vệ binh Cách mạng canh gác hai tháng trước chuyến đi của Haniya. Cuối cùng, họ cho nổ một loại chất nổ được điều khiễn từ xa . Theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng, thì cuộc tấn công được thực hiện bằng đạn tầm ngắn. Nó được trang bị đầu đạn nặng 7 kg và được bắn từ bên ngoài nhà khách ở phía bắc thủ đô, gây ra vụ nổ giết chết Hanija.

Đàm phán ngừng bắn bị đình trệ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các thành viên khác trong chính phủ đồng minh quan trọng nhất của Israel nhìn thấy chìa khóa để giảm leo thang ở Trung Đông là thỏa thuận ngừng bắn đối với cuộc chiến Israel-Hamas đã kéo dài gần 10 tháng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gián tiếp về vấn đề này, trong đó Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian, không đạt được tiến triển nào. Những điều này cũng sẽ dẫn đến việc thả khoảng 100 con tin vẫn đang bị Hamas giam giữ. Truyền thông Israel đưa tin, vòng đàm phán mới nhất với các bên tham gia Israel và Ai Cập tại Kairo hôm thứ Bảy 3/8 đã không mang lại bất kỳ tiến triển nào.

Những người Israel biểu tình đang gây áp lực để đạt được thỏa thuận thả con tin liên tục cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngăn cản thỏa thuận Gaza. Hàng nghìn người cũng biểu tình ở Tel Aviv, Jerusalem, Haifa và các thành phố khác của Israel vào thứ Bảy.

Cuộc chiến ở Dải Gaza hiện đã kéo dài gần 10 tháng. Nó được khởi động bởi cuộc tấn công lớn chưa từng có vào Israel của tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas vào ngày 7 tháng 10. Theo số liệu của Israel, 1.197 người đã thiệt mạng và 251 người bị bắt làm con tin trong vụ tấn công. Kể từ đó, Israel đã tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza.

Theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát, ít nhất 39.550 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza kể từ tháng 10, tuy nhiên vẩn tin chưa được  kiểm chứng vì là tin một chiều

Ngoài Israel, Hamas cũng bị Mỹ, EU, Đức và các nước khác xếp vào danh sách tổ chức khủng bố.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét