Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

  EU ĐÃ TỪ CHỐI CÔNG NHẬN CHIẾN THẮNG CỦA MADURO VÌ GIAN LẬN

Sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi ở Venezuela, EU đã từ chối công nhận việc tái đắc cử của Nicolás Maduro. Tuyên bố của Ủy Ban châu Âu hôm Chủ nhật 4/8/2024 cho biết kết quả do Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela công bố vào ngày 2/8/2024, là “không thể được công nhận” được. 

Ủy Ban nói: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm trì hoãn việc công bố đầy đủ hồ sơ bầu cử chính thức sẽ chỉ làm tăng thêm nghi ngờ về độ tin cậy của kết quả”.

Tuyên bố tiếp tục: “Bản sao hồ sơ bầu cử do phe đối lập công bố và được một số tổ chức độc lập xác minh cho thấy (ứng cử viên đối lập) Edmundo González Urrutia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với đa số rõ ràng”. 

Do đó, EU đang kêu gọi “xem xét độc lập hơn nữa về các thể thức bầu cử, nếu có thể bởi một cơ quan được quốc tế công nhận”.

Hôm thứ Hai 29/8/2024, cơ quan bầu cử, phần lớn trung thành với chính phủ, đã chính thức tuyên bố Maduro đương nhiệm, người đã nắm quyền hơn mười năm, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, bất chấp những chỉ trích quốc tế và cáo buộc gian lận từ phe đối lập. Theo quan điểm của phe đối lập, rõ ràng ứng cử viên González Urrutia của họ đã đạt được “chiến thắng lịch sử” trong cuộc bỏ phiếu ngày 28/7.

Việc tuyên bố Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đã làm dấy lên những nghi ngờ và phản đối của quốc tế. Cơ quan bầu cử cho đến nay vẫn chưa tuân thủ yêu cầu đưa ra kết quả minh bạch. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng kêu gọi Venezuela bảo đảm “hoàn toàn minh bạch” liên quan đến quá trình bầu cử.

Một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Peru và Argentina, đã chính thức công nhận ứng cử viên phe đối lập González Urrutia là nguyên thủ quốc gia mới của Venezuela vào thứ Sáu 2/8/2024. EU đã không tham gia bước này.

Tổng thống Maduro đang tranh cử nhiệm kỳ thứ ba kéo dài sáu năm trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 28/7. Người theo chủ nghĩa Mác 61 tuổi này không được nhiều cử tri ưa chuộng vì cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước. Cuộc bầu cử của Maduro năm 2018 không được hầu hết các nước phương Tây công nhận và các lệnh trừng phạt sau đó đã được áp đặt đối với Venezuela.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 5 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét