Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2024

   IAEA CẢNH BÁO MỐI ĐE DỌA NGHIÊM TRỌNG VỀ TÌNH TRẠNG NGHIÊM TRỌNG CỦA NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ SAPORIZHZHIA

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhận thấy an ninh của nhà máy điện hạt nhân Saporischschja, nhà mày điện nguyên tử lớn nhất châu Âu của Ukraine đang bị đe dọa nghiêm trng sau một cuộc tấn công trong khu vực. Các chuyên gia IAEA đã được thông báo về một vụ nổ gần các cơ sở quan trọng. Họ báo cáo từ hiện trường rằng thiệt hại “ do một máy bay không người lái có chất nổ gây ra” lao xuống con đường giữa hai cổng chính của cơ sở. 

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo: “Một lần nữa chúng ta lại chứng kiến ​​sự gia tăng các mối đe dọa đối với sự an toàn của nhà máy nguyên tử này". Ông này cho biết là rát lo ngại về việc chiến sự gia tăng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy, ông kêu gọi các bên nên kềm chế.

Theo các nhà quan sát của IAEA, khu vực xung quanh nhà máy điện đã bị tranh chấp gay gắt trong tuần qua. Bất chấp mọi lời kêu gọi kiềm chế, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy cuộc chiến đang giảm bớt. Trong vài ngày qua, thiệt hại đã được báo cáo nhiều lần gần nhà máy điện. Grossi cho biết: “Các nhà máy điện nguyên t có khả năng phục hồi trước những trục trặc kỹ thuật hoặc con người và thậm chí cả những tác động gây mất an toàn từ bên ngoài, nhưng chúng không có khả năng để chống lại cuộc tấn công quân sự trực tiếp”. Moscow và Kiew đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công, không bên nào nhận đã có hành động găy nguy hiểm đến an toàn cho nhà máy này.

Trong khi đó, sau khi Ukraine phá hủy hai cây cầu chính bắc qua sông Sejm trên lãnh thổ Nga,  Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola O Meatchuk cho biết trên kênh Telegram của mình và đăng một Video về việc nàyĐây là cây câu  được sử dụng để cung cấp tiếp liệu cho quân đội Nga. 

Hình ảnh cho thấy một hố lớn trên đường. Người ta cho rằng đây là cầu vượt gần làng Swannoje ở tỉnh Kursk. Không giống như cây cầu gần Gluschkowo bị trúng bom hôm thứ Sáu 6/8, cấu trúc này vẫn đứng vững. Các Blogger quân sự Nga đã xác nhận thiệt hại. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét