Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2024

 CON GÁI TỶ PHÚ PAETONGTARA SHINAWATRA TRỞ THÀNH TÂN THỦ TƯỚNG THÁI LAN

Cha cô Paetongtarn Shinawatra từng là thủ tướng Thái Lan và hiện  đã được nhà vua giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới. Người tiền nhiệm của cô đã phải nhường bước sau phán quyết của thẩm phán.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức bổ nhiệm Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm thủ tướng mới. Người đàn bà 37 tuổi này đã nhận được lệnh của nhà vua về việc thành lập chính phủ mới tại một buổi lễ ở thủ đô Bangkok hôi. Quốc hội Thái Lan đã bầu bà làm Thủ tướng mới vào thứ Sáu 16/8.

Người thứ ba trong gia đình cô giữ chức vụ này

Paetongtarn trước đó đã được đề cử vào vị trí này bởi Đảng Pheu Thai cầm quyền, đảng do gia đình bà kiểm soát phần lớn. Người thừa kế của một triều đại rất giàu có sẽ thay thế người đứng đầu chính phủ trước đây, Srettha Thavisin, người đã bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan cách chức hôm thứ Tư. Vụ kiện chống lại ông được đưa ra bởi một nhóm cựu thượng nghị sĩ được giới lãnh đạo quân sự ở Thái Lan bổ nhiệm. Giờ đây, lần thứ ba, một thành viên của gia đình tỷ phú đứng đầu chính quyền Bangkok. Shinawatra cũng là người đứng đầu chính phủ trẻ nhất trong lịch sử vương quốc.

Nền chính trị Thái Lan đã trải qua hai thập kỷ bất ổn kinh niên với nhiều cuộc đảo chính, biểu tình trên đường phố và những phán quyết quan trọng của tòa án. Điều này cũng là do cuộc tranh giành quyền lực kéo dài giữa quân đội và giới cầm quyền trung thành với nhà vua trước sự ảnh hưởng của gia đình Shinawatra và các đảng phái tiến bộ khác trong nước. Cha của Shinawatra, ông Thaksin, bị quân đội buộc thôi chức năm 2006 và sau đó phải sống lưu vong. Dì của bà, Yingluck Shinawatra, đã bị Tòa án Hiến pháp cách chức vào năm 2014 sau các cuộc biểu tình rầm rộ, tương tự như Srettha.

Cách đây một năm tốt đẹp ở Thái Lan, thoáng qua có vẻ như những người muốn thay đổi chính trị đã giành chiến thắng: đa số ấn tượng đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội cho một đảng đối lập muốn cải cách quân đội và chế độ quân chủ cũng như hồi sinh đất nước bằng những ý tưởng mới. Sau đó, một liên minh gồm những người theo chủ nghĩa bảo hoàng và các sĩ quan quân đội đã ngăn cản người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử nắm quyền điều hành.

Đối phó với phe bảo hoàng và quân đội

Thay vào đó, Srettha, một người được nhà vua sủng ái, được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ. Srettha không phải là một thủ tướng được lòng dân và số phiếu bầu của ông đã rất thảm hại ngay từ đầu. Việc ông trở thành người đứng đầu chính phủ hoàn toàn là do một thỏa thuận bẩn thỉu mà kẻ chủ mưu đằng sau đảng của ông - Thaksin Shinawatra, cha của tân thủ tướng - đã thực hiện với phe bảo hoàng và quân đội của đất nước. Trong số tất cả mọi người, phe đối lập Thaksin, một trong những nhân vật có ảnh hưởng và gây tranh cãi nhất trong nền chính trị Thái Lan, đã từng đấu tranh và vì lý do đó mà ông buộc phải trốn khỏi đất nước vào năm 2006.

Tình hình hiện nay tạm được thỏa thuận như sau: Đảng Pheu Thai với cựu Thủ tướng Srettha sẽ thành lập chính phủ thành lực lượng mạnh thứ hai - và do đó ngăn chặn người chiến thắng trong cuộc bầu cử thực sự, Đảng Tiến lên, vốn đã trở nên quá nguy hiểm đối với những người bảo thủ với những ý tưởng cải cách hiện đại của nó.  

Đổi lại, cựu thủ tướng Thaksin sẽ được phép trở về quê hương Thái Lan sau thời gian sống lưu vong. Tòa án Hiến pháp đã giải tán đảng đối lập Move Forward vào tuần trước. Các chính phủ phương Tây chỉ trích đây là bước thụt lùi đối với nền dân chủ ở Thái Lan. Tình hfnh chính trị của Thái vẩn chưa ổn định.

Vũ Thái Lan, người lính VNCH, ngày 18 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét