Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

  CƠ QUAN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ THẾ GIỚI IAEA LO NGẠI VỀ CÁC GIAO TRANH CHUNG QUANH NHÀ MÁY KURST

Sau khi các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine bị Nga tấn công, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hiện đang lo ngại về nhà máy điện hạt nhân Kursk. Do các đơn vị Ukraine đã tiến vào khu vực gần nhà máy điện hạt nhân nên IAEA cảnh báo cần bảo đảm an toàn cho các cơ sở hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm gần Kurchatov, cách thành phố Kursk khoảng 35 km về phía tây. Phạm vi và mục tiêu chính xác của cuộc đẩy Ukraine qua biên giới kể từ thứ Ba hiện vẫn chưa rõ ràng. 

Theo báo chí đưa tin, các đơn vị Ukraine đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga khoảng 30 km; nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách biên giới Ukraine khoảng 60 km.

Bốn trong số các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân thuộc loại RBMK-1000, hai trong số đó hiện đã ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có hai chiếc VVER-510 hiện đang được chế tạo. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã tăng cường bảo vệ cơ sở hạt nhân ở thành phố Kurchatow kể từ thứ Tư 7/8/2024. Công ty xây dựng Atomstrojeksport thông báo rằng một số công nhân đang xây dựng hai lò phản ứng mới ở đó đã tạm thời rút khỏi nhà máy điện hạt nhân này.

Sự cố tại các địa điểm nhà máy điện hạt nhân khác

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi kêu gọi cả hai bên tuân thủ các quy tắc an toàn hạt nhân tại các khu vực xung đột. Grossi ở Vienna cho biết có những báo cáo về “các hoạt động quân sự quan trọng” trong khu vực. “Tại thời điểm này, tôi muốn kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân với những hậu quả bức xạ nghiêm trọng có thể xảy ra.”

Ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Zaporizhzhia, nơi đã bị Nga chiếm đóng từ tháng 3 năm 2022, các thanh sát viên IAEA đóng quân ở đó đã quan sát thấy một số vụ cháy trong vài ngày qua. Một trong những đám cháy này - một phần do hạn hán và một phần do giao tranh - xảy ra ở hai đường nối cuối cùng của nhà máy điện hạt nhân với lưới điện quốc gia Ukraine. 

Tuy nhiên, đường dây chính 750 kV và đường dây dự phòng 330 kV không bị hư hỏng. Trước đó đã có thông tin cho rằng mực nước trong bể làm mát của nhà máy điện hạt nhân đang tiếp tục giảm.

Tại các địa điểm của các nhà máy điện hạt nhân Ukraine Khmelnytskyi, Rivne, Nam Ukraine và Chernobyl, đại diện IAEA liên tục báo cáo cảnh báo trên không về các cuộc giao tranh gần đó. IAEA cho biết hoạt động của các nhà máy ở Khmelnytskyj và Rivne bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nga vào cơ sở hạ tầng mạng của Ukraine; trong một số trường hợp, các khối riêng lẻ phải giảm sản lượng do hạn chế về công suất mạng.

Vũ Thái An, người lính VNCH, nga 11 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét