Thứ Năm, 15 tháng 8, 2024

ĐÀM PHÁN VỀ LỆNH NGỪNG BẮN Ở GAZA VÀ VIỆC THẢ CON TIN NHƯNG CÓ THÊ KHÔNG CÓ HAMAS THAM DỰ

Theo thông tin của AFP, các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả các con tin bị tạm ngưng nhiều ngày qua và dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào hôm nay thứ Năm 15/8 tại Doha. Theo nguồn tin thân cận với các bên đàm phán, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Mỹ, William Burns, sẽ tham gia đàm phán tại thủ đô Katar. Thủ tướng Israel Benjamin Netanjahu cũng xác nhận nước ông sẽ cử phái đoàn tới. Tuy nhiên, nhưng hiện chưa rõ liệu tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas có cử đại diện tới hay không.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel, Katar đã bảo đảm với Mỹ rằng họ sẽ tìm kiếm về sự hiện diện của Hamas. Các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Katar đã cố gắng trong nhiều tháng để đạt được lệnh ngừng bắn mới trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Rất có thể Hamas sẽ đến tham dự trước các áp lực của nhiều phía, đây là cơ hội để Hamas còn có thể tồn tại ở dải Gaza. Nếu kéo dài, thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra cho số phận của Hamas.

Cuộc đàm phán chưa thể nào nhanh chóng đạt được thỏa thuận trong việc ngừng bắn và trao đổi con tin. Nhưng cũng là một chút hy vọng nào đó về sự nối lại nguồn hy vọng cho các gia đình thân nhân của các con tin, cũng như đền đáp lại sự cố gắng của các quốc gia trung gian.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét