Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

  LHQ LÊN ÁN CUỘC BẦU CỬ Ở VENEZUELA  LÀ "SỰ KIỆN CHƯA TỪNG CÓ"

Liên Hợp Quốc thường  ra là một cơ quan có nhiều cố gắng duy trì giọng điệu trung lập hơn khi nói đến các cuộc bầu cử quốc gia ở từng quốc gia. Trong trường hợp của Venezuela thì hơi khác một chút. Kết quả bầu cử gây tranh cãi ở quốc gia Nam Mỹ hiện đang bị hội đồng chuyên gia Liên hợp quốc chỉ trích gay gắt.

Theo báo cáo của cơ quan Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Ba 13/8, cơ quan bầu cử của quốc gia Nam Mỹ này đã không tuân thủ các quy định bắt buộc khi công bố kết quả cuộc bỏ phiếu tháng 7.

Trong tuyên bố ngày 9/8 của , các chuyên gia chỉ trích việc thiếu kết quả chi tiết là “tiến trình chưa từng có trong lịch sử bầu cử gần đây”. Cơ quan bầu cử bang tuyên bố Nicolás Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 với khoảng 51% phiếu bầu mà chưa trình bày kết quả bầu cử chi tiết.

Phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận bầu cử và tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên Edmundo González Urrutia của họ, người mà phe đối lập cũng tuyên bố là tổng thống mới trong thông báo. Theo thông tin riêng của họ, những người phản đối chính phủ có danh sách kết quả chi tiết từ hơn 80% khu vực bỏ phiếu. Theo đó, González được cho là đã nhận được 67% phiếu bầu và Maduro chỉ nhận được 30%. Nhiều nước phương Tây đã yêu cầu sự minh bạch hoàn toàn trong bầu cử.

Cuộc tái tranh cử gây tranh cãi của Maduro đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc và chính phủ đã phản ứng gay gắt. Ít nhất 2.400 người đã bị bắt và hơn 20 người thiệt mạng. 192 người khác bị thương. Mạng xã hội X đã tạm thời ngừng hoạt động trong nước theo chỉ đạo của chính phủ.

Nhiều nhà báo bị bắt tùy tiện

Ủy viên Nhân quyền Liên hợp quốc ông Volker Türk bày tỏ lo ngại: “Luật hình sự không bao giờ được sử dụng để hạn chế một cách vô lý các quyền tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa và tự do hiệp hội”, Türk cho biết hôm thứ Ba 13/8. Hành động của chính quyền đang tạo ra “bầu không khí sợ hãi”.

Türk tiếp tục: “Điều đặc biệt đáng lo ngại là có rất nhiều người đang bị giam giữ, buộc tội hoặc buộc tội vì kích động hận thù hoặc theo luật chống khủng bố”.

Bốn nhà báo cũng bị buộc tội “khủng bố”. Họ đã bị bắt trong các cuộc biểu tình. Điều này đã được công bố bởi một hiệp hội nhà báo. Hiệp hội này nói: "Chúng tôi lên án việc áp dụng luật chống khủng bố một cách bất hợp pháp và tùy tiện ở Venezuela, đặc biệt là đối với các nhà báo và phóng viên ảnh bị giam giữ trong các cuộc biểu tình sau bầu cử ở nước này."

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét