Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

  TÂY PHƯƠNG KÊU GỌI IRAN KỀM CHẾ NHƯNG GẶP PHẢN ỨNG GAY GẮT TỪ TEHERAN 

Pháp, Đức và Anh kêu gọi Iran từ bỏ kế hoạch tấn công trả thù  Israel. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ lời kêu gọi này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho biết: “Những yêu cầu như vậy là phản Logic về mặt chính trị và hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc và quy định của luật pháp quốc tế”.

Pháp, Đức và Anh ra tuyên bố chung kêu gọi Iran và các đồng minh của Tehran "kiềm chế các cuộc tấn công có thể dẫn đến leo thang hơn nữa trong khu vực và gây nguy hiểm cho khả năng ngừng bắn và thả con tin".là mấu chốt trong việc giải quyết hòa bình cho cuộc chiến hiện nay.

Họ nhấn mạnh rằng Iran và các đồng minh “phải chịu trách nhiệm về những hành động đe dọa cơ hội hòa bình và ổn định”. Tuy bgueen Teheran đã bác bỏ lời kêu gọi của các nước phương Tây

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani đã phản trả lời kêu gọi này thông qua cơ quan Tasnim. Ông tuyên bố rằng "chế độ Israel" đang phạm tội ác chiến tranh chống lại "những người Palestine không có khả năng tự vệ".

Kanani giải thích: “Trong tình huống mà Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an của Liên hợp quốc không thể đưa ra biện pháp ngăn chặn chế độ tội phạm theo chủ nghĩa Do Thái trong hơn 10 tháng, quy mô của tội ác vô nhân đạo đối với người dân Palestine liên tục có những chiều hướng mới”.

Ông cáo buộc ba nước châu Âu không có lập trường chống lại tội ác của Israel. Người phát ngôn nói: “Không hề nao núng, họ kêu gọi Cộng hòa Hồi giáo Iran không hành động như một biện pháp ngăn chặn một chế độ vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Ông nói thêm rằng Iran "quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình" và các hành động của họ mang tính chất "răn đe" chống lại "nguồn gốc thực sự của sự bất ổn và khủng bố trong khu vực".

Iran sẽ tấn công Israel trả thù ?

Iran một lần nữa đang xem xét một cuộc tấn công lớn vào Israel. Tuy nhiên, Tehran đang chịu áp lực ngoại giao từ Mỹ, nước này cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của các hành động của Iran như vậy. Các quan chức Mỹ tin rằng phản ứng từ Iran là không thể tránh khỏi, mặc dù nó có thể ít gay gắt và chậm trễ hơn.

Trong khi đó, thủ lĩnh của phiến quân Huthi ở Yemen, Abdul Malik al-Huthi, tuyên bố rằng nhóm của ông sẽ tham gia trả đũa chung chống lại Israel như một phần của cái gọi là Trục kháng chiến, và các hành động giữa Iran, Hisbollah, Hamas và Huthi phối hợp – tờ “Times of Israel” đưa tin. Vào tháng 7, người Huthis đã thực hiện một cuộc tấn công vào Israel khiến một người thiệt mạng; để đáp trả, Lực lượng Không quân Israel đã ném bom thành phố Al-Hudaydah do nhóm này kiểm soát.

Chanel 12 của Israel hôm thứ Tư 7(8/2024 đưa tin rằng Israel đã cảnh báo Hisbollah và Iran rằng bất kỳ thương vong dân sự nào trong cuộc tấn công được thông báo sẽ được coi là vượt qua ranh giới đỏ, điều này sẽ dẫn đến một "phản ứng tương xứng" từ Israel.

Vũ Thái an, người lính VNCH, ngày 13 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét