Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2024

 ISRAEL BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TRƯỚC SỰ PHÁT ĐỘNG TẤN CÔNG QUI MÔ CỦA HIZBULLAH

Lực lượng dân quân Hizbollah ở Libanon cho biết họ đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Israel để trả đũa việc tướng Fuad Shukr bị sát hại vào cuối tháng 7/2024. Lực lượng dân quân hôm nay chủ nhật 25/8, thông báo rằng họ đã bắn nhiều máy bay không người lái vào Israel. 

Bộ Quốc phòng Israel hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Joav Galant cho biết lệnh này đã có hiệu lực kể từ 6 giờ sáng giờ địa phương (5 giờ sáng CEST) trong 48 giờ tới.

Quân đội Israel cho biết trước đó họ đã tấn công các mục tiêu ở Libanon để ngăn chặn một cuộc tấn công "quy mô lớn" của lực lượng Hizbollah thân Iran. “Chúng tôi đang theo dõi sự chuẩn bị của Hizbollah cho các cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Israel”, quân đội Israel viết trong một thông điệp bằng tiếng Ả Rập gửi tới người dân miền nam Libanon hôm nay chủ nhật. “Bạn đang gặp nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tấn công và loại bỏ mối đe dọa từ Hizbollah”.

Quân đội Israel đã cho biết trên Telegram online: “Bất kỳ ai ở gần các khu vực mà Hizbollah hoạt động nên rời đi ngay lập tức để bảo vệ bản thân và gia đình họ”.

Văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp nội các an ninh cũng vào sáng hôm nay 25/8..

Một tuyên bố khác của quân đội Israel cho biết lực lượng không quân của họ đang tấn công các mục tiêu ở Libanon, là nơi gây ra những “mối đe dọa cho người dân Israel sắp xảy ra”. Người phát ngôn quân đội Daniel Hagari cho biết trong một tin nhắn Video rằng Hizbollah sẽ bắn hỏa tiễn và có thể cả máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel “trong thời gian ngắn” tới .

Hagari cho biết, lực lượng dân quân schiitische Miliz đang chuẩn bị một “cuộc tấn công toàn diện vào Israel ngay cạnh nhà của Libanon” ở phía nam đất nước này. “Hành động gây hấn liên tục của Hizbollah có nguy cơ khiến người dân Libanon, người dân Israel và toàn bộ khu vực rơi vào tình trạng leo thang chiến sự nhiều hơn nữa”.

Kể từ khi cuộc chiến ở Dải Gaza bắt đầu do cuộc tấn công lớn của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, giao tranh giữa lực lượng Hizbollah thân Iran ở Libanon và quân đội Israel đã gia tăng ồ ạt. Hizbollah đã pháo kích miền bắc Israel  gần như hàng ngày từ Libanon trong 10 tháng nay. Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công vào các mục tiêu Hizbollah ở Libanon.

Sau vụ sát hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya và thủ lĩnh quân đội Hizbollah Fuad Shukr vào cuối tháng 7, người ta lo ngại rằng xung đột sẽ leo thang hơn nữa. Iran và các đồng minh đe dọa trả đũa Israel.

Đáp số cho một cuộc ngưng bắn lâu dài và thả con tin để có hòa bình lau dài vẩn còn mờ mịt cho Hamas và Israel.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét