Thứ Hai, 19 tháng 8, 2024

   ĐÀM PHÁN UKRAINE - NGA CÓ THỂ BỊ SỤP ĐỔ SAU KHI CHIẾN SỰ LEO THANG Ở KURST

Cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk leo thang. Điều này đang làm xáo trộn các cuộc đàm phán hòa bình gia Nga và Ukraine. Nga đã hoãn cuộc họp ở Doha.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Ukraine ở Kursk. Nga đã hoãn các cuộc đàm phán hòa bình đã lên kế hoạch. Hai bên trước đó đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc cử phái đoàn đến Doha để đàm phán gián tiếp về việc ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Theo báo cáo của Telegraph, cuộc họp đã được lên kế hoạch vào ngày 22/8/2024 qua Video. Một nhà ngoại giao Nga mô tả cuộc tấn công là một “sự leo thang” và làm trở ngại trong cuộc gặp nhau để có những bưc tiến để đi đến ngùng bắn.

Các cuộc đàm phán sẽ được làm trung gian bởi các quan chức Katar. Mục đích là để chấm dứt một loạt các cuộc tấn công gây thiệt hại về kinh tế vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Nga và Ukraine đều chịu thiệt hại đáng kể từ các cuộc tấn công này. Nga đã mất khoảng 15% sản lượng dầu do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ukraine đang bị mất điện liên tục do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Nga di tản 200.000 dân thường

Sự leo thang ở Kurst không chỉ làm gián đoạn các cuộc đàm phán hòa bình mà còn dẫn đến tình hình quân sự căng thẳng. Theo báo cáo trên tờ Telegraph, Nga đã di tản khoảng 200.000 dân thường khỏi khu vực biên giới. Ukraine tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga. Nhưng các nhà phân tích quân sự nghi ngờ rằng những lợi ích lãnh thổ này có thể được duy trì lâu dài.

Nga vẫn chưa hủy bỏ hoàn toàn cuộc gặp ở Doha nhưng vẫn tỏ ra hoài nghi. Bộ Ngoại giao Nga cho biết không có cuộc đàm phán nào về an ninh cơ sở hạ tầng dân sự. Một phát ngôn viên cho biết: “Không có cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa Nga và chính quyền Kiew về an ninh của các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”.

Tóm lại: Bất chấp những bất ổn, Ukraine vẫn hy vọng cuộc gặp có thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Người phát ngôn của phủ tổng thống Ukraine xác nhận rằng các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục. Liệu điều này có thực sự xảy ra hay không vẫn còn là một câu hỏi chờ đợi.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét