Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

   UKRAINE LẬP CĂN CỨ CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG Ở KURSK

Theo Der Spiegel: Ukraine tiếp tục tiến công ở vùng Kursk của Nga - hiện Kiew đang bổ nhiệm tư lệnh quân sự cho chiến trường Kursk. Trong khi đó tại Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Beloussow đã cũng công bố các biện pháp đối phó.

Sau khi chiếm được vùng Kursk của Nga, Ukraine đang gia tăng áp lực lên Moscow bằng cách thiết lập bộ chỉ huy quân sự Kursk. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj, bộ chỉ huy quân sự tiền phương, do Thiếu tướng Ukraine Eduard Moskalyow đứng đầu sẽ đảm nhiệm việc duy trì trật tự công cộng và các nhu cầu ưu tiên của người dân. Trụ sở chính sẽ đặt tại Sudja, nơi mà theo tướng Syrsky, hiện quân đội Ukraine đã "quét sạch kẻ thù". Ukraine nhấn mạnh rằng họ sẽ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong cuộc tấn công trên bộ, diễn ra từ ngày 6 tháng 8 đến nay.

Bộ Ngoại giao Ukraine ở Kiew cũng cho biết sau khi Nga mất quyền kiểm soát một phần khu vực Kursk và bỏ người dân ở lại, nguồn cung cấp phải được duy trì. Kiew cho biết những người bảo vệ Ukraine đang quan tâm đến sự an toàn của những người dân Nga bị bỏ lại.

Nhiều thị trấn dưới sự kiểm soát của Ukraine

Tư lệnh tối cao của quân đội, tướng Syrsky cho biết lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 82 thị trấn và 1.150 km2 lãnh thổ kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công. Theo đó, quân Kiew lại tiến từ 500 mét đến 1,5 km, ít hơn những ngày trước. Đây là bước tiến đầu tiên thuộc loại này kể từ khi cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Theo thông tin chưa được kiểm chứng của Nga, khoảng 12.000 binh sĩ Ukraine được cho là đã xâm chiếm khu vực Kursk. Theo thông tin của Ukraine, họ được cho là đã tiến sâu hơn 35 km vào lãnh thổ Nga. Giống như các chuyên gia khác, cổng thông tin Nga độc lập chỉ trích Điện Kremlin “Meduza” coi thông tin của Ukraine đã bị phóng đại. Theo đó, Kiew kiểm soát 45 đến 50 thị trấn trên diện tích từ 500 đến 700 km2. Tình hình ở khu vực tranh chấp được đánh giá là rất biến động với cán cân quyền lực liên tục thay đổi.

Điều phối viên quân sự chính của viện trợ Đức cho Ukraine, Thiếu tướng Christian Freuding, đã đưa ra đánh giá dưới dạng Video Bundeswehrkhi được hỏi. Freuding, người đã đến Ukraine để đàm phán trong những ngày gần đây, cho biết: "Độ sâu của khu vực chiếm được là khoảng 30 km, chiều rộng khoảng 65 km". Ông nói thêm: "Toàn bộ khu vực mà quân đội Ukraine hoạt động, chúng tôi ước tính vào khoảng 1.000 km2. Điều này thật thú vị vì đây gần bằng số tiền mà lực lượng vũ trang Ukraine đã tổn thất trước lực lượng Nga kể từ đầu năm.

»Sức mạnh của quân đội Ukraine cho chiến dịch tấn công này là bốn lữ đoàn. Đó là khoảng 4.000 đến 6.000 binh sĩ,” Freuding nói. Từ lãnh thổ Ukraine, họ sẽ được hỗ trợ bởi 2.000 đến 4.000 nam và nữ thông qua tiếp liệu và phòng không.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Beloussow đã triệu tập đại diện của Bộ Tổng tham mưu và các quan chức khác tới một cuộc họp khẩn cấp ở Moscow. Ông tuyên bố bổ sung quân đội và nguồn lực cho các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk ở biên giới với Ukraine. Beloussow cho biết Bộ Tổng tham mưu đã chuẩn bị một kế hoạch với các biện pháp bổ sung. Beloussow cho biết tại cuộc họp về bảo vệ khu vực biên giới Nga: “Điều này chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý quân đội với sự hợp tác của các cơ quan an ninh khác”.

Ông cho biết sẽ tự mình giám sát việc thực hiện kế hoạch. Đó là về việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, dân số và cơ sở hạ tầng của Nga ở khu vực biên giới.

Cấu trúc an ninh cần được phối hợp tốt hơn

Theo đó, Bộ Quốc phòng, cơ quan tình báo nội địa FSB, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các cơ quan an ninh khác hiện nên phối hợp công việc tốt hơn. Bộ Quốc phòng một lần nữa báo cáo về việc phá hủy các vị trí của Ukraine trên lãnh thổ Nga. Thông tin chưa được kiểm chứng độc lập.

Sự xâm nhập của quân địch bằng xe tăng và pháo hạng nặng đã gây ra sự ngạc nhiên rộng rãi trong người dân Nga về tình trạng biên giới quốc gia. Cơ quan mật vụ nội địa FSB, chịu trách nhiệm về an ninh biên giới, hầu như ngày nào cũng báo cáo các vụ bắt giữ những kẻ phá hoại thực sự và bị cáo buộc đang làm việc cho Ukraine và những kẻ phản đối chiến tranh. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng không nhận thấy rằng cả một đội quân Kiew đã được thành lập để tấn công vùng Sumy của Ukraine trước khi tiến vào lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Moscow hiện thông báo rằng quân đội Nga ở khu vực Kursk đã giành lại quyền kiểm soát làng Krupez và đã đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Ukraine ở các quận riêng lẻ. Các blogger quân sự Nga, những người trước đây đã nhiều lần chỉ trích Bộ cung cấp thông tin sai sự thật, cũng xác nhận điều này. Nỗ lực của binh lính Ukraine nhằm chiếm lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod đã bị đẩy lùi.

Nga di tản  toàn bộ quận ở khu vực Kursk

Trong khi đó, tại vùng Kursk, chính quyền đã ra lệnh di tản một quận khác. Thống đốc Alexei Smirnov cho biết cư dân của quận Glushkovsky phải được đưa đến nơi an toàn. Trước khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine, hơn 17.500 người sống ở quận này, cách biên giới Ukraine khoảng 10 km. Smirnov cũng công bố một cảnh báo trên không khác ở khu vực Kursk vào sáng nay do mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn từ phía Ukraine.

Smirnov cũng đã gặp Phó Chánh văn phòng Tổng thống Sergei Kiriyenko tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Người bạn thân cận của người đứng đầu Điện Kremlin, Vladimir Putin, đã có được cái nhìn tổng quan của riêng mình về tình hình sau khi các biện pháp phòng ngừa an ninh được tăng cường ở đó. Sau chuyến thăm công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kursk-2, Smirnov cho biết công việc xây dựng lò phản ứng mới đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Chúng dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào tháng 12. Gần đây đã có những lo ngại về xung đột vì nhà máy điện hạt nhân và mối nguy hiểm hạt nhân có thể xảy ra. Theo Smirnov, hiện hơn 120.000 người đã được đưa đến nơi an toàn. 

Nga đã tuyên bố các khu vực biên giới Kursk, Belgorod và Bryansk là khu vực dành cho các hoạt động chống khủng bố, đồng nghĩa với việc bộ máy quân sự cũng đang triển khai thêm nhân lực và nguồn lực. Tại vùng Belgorod, Moscow đã nâng tình trạng khẩn cấp lên tình trạng khẩn cấp có tầm quan trọng quốc gia, giống như đã làm ở khu vực Kursk.

Theo Selenskyj, Ukraine muốn sử dụng cuộc tấn công để tăng áp lực lên đối thủ chiến tranh Nga nhằm chấm dứt giao tranh và bắt đầu đàm phán hòa bình. Ngược lại, quân đội Nga ở vùng Donetsk của Ukraina báo cáo đã chiếm được thêm nhiều thị trấn.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét