Thứ Hai, 26 tháng 8, 2024

LẦN ĐẦU TIÊN MÁY BAY TRINH SÁT Y-9 CỦA TQ ĐÃ XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN NHẬT BẢN

Một máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào không phận Nhật Bản. Đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra từ trước tới nay. Nhật Bản hôm qua thứ hai 26/8 đặt tình huống này vào tình trạng khẩn cấp và ngay lập tức điều động các chiến đấu cơ lên không trung để ngăn chặn máy bay trinh sát Y-9 của Trung Quốc. Nó đã xâm chiếm quần đảo Danjo không có người ở tỉnh Nagasaki phía nam Nhật Bản.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chiếc máy bay xâm nhập đã ở trong không phận Nhật Bản khoảng hai phút. Người ta cho rằng nó đã được cảnh báo bởi các chiến đấu cơ của Nhật. Bộ QP đã công bố một bức ảnh được cho là chụp chiếc máy bay TQ đã đột nhập không phận.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano, Nhật đã triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc vào tối thứ Hai (giờ địa phương) và bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" của Nhật Bản về vụ việc . Ông Okano cũng kêu gọi các biện pháp ngăn chặn “tái diễn những sự kiện như vậy”. Tokyo cũng sẽ liên hệ trực tiếp với chính phủ Bắc Kinh về vấn đề này. Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Nhật sợ rằng TQ sẽ gia tăng các hành động khiêu khích

Theo tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, chuyên gia quốc phòng kiêm cựu Phó Đô đốc Yasuhiro Kawakami nói về vụ việc: “TQ có thể đã cố gắng thử thách khả năng cũng như phản ứng của Nhật Bản. Người ta lo ngại rằng TQ sẽ gia tăng thêm các hành động khiêu khích hơn nữa”.

Gần đây, Trung Quốc ngày càng gia tăng các vụ khiêu khích lên các nước láng giềng, nhiều nhất là Đài Loan, nước đang bị đe dọa hàng ngày bởi các chiến đấu cơ và tàu chiến TQ, xuất hiện thường xuyên trên không và hải phận của Đài Loan . Mới tuần trước, tàu Trung Quốc và Philippines đã va chạm nhiều lần, và một chiến đấu cơ cũng được cho là đã gây nguy hiểm cho máy bay tuần tiểu của Philippines. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét