Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2024

  MỸ VÀ CÁC NƯỚC MỸ LA TINH BÁC BỎ KẾT QUẢ THẮNG CỬ CỦA MADURO

Theo lan/bfi : Hoa Kỳ và 10 quốc gia Mỹ La tinh đã bác bỏ kết quả chiến thắng  của Tổng thống Venezuela Nicólas Maduro trong cuộc bầu cử vừa qua, dưới sụ chứng nhận bởi Tòa án tối cao nước này. Mười một quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Sáu 23/8(2024 và những quốc gia này “dứt khoát bác bỏ” quyết định của tòa án Veneyuela. 

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yván Gil gọi đây là "hành động can thiệp không thể chấp nhận được" trong một tuyên bố. Trong khi đó, văn phòng công tố Venezuela thông báo sẽ sớm triệu tập ứng cử viên đối lập Edmundo González Urrutia.

Tuyên bố này được ký bởi Hoa Kỳ cũng như Argentina, Costa Rica, Chile, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Guatemala, Panama, Paraguay, Peru và Uruguay. Họ tố cáo tòa án "thiếu độc lập và vô tư" và chỉ nói về việc "xem xét lại" kết quả bầu cử.

Mỹ mạnh mẻ chỉ trích phán quyết của Tòa án tối cao Venezuela thiếu “bất kỳ sự đáng tin cậy nào”. Thay vào đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết, tất cả 11 quốc gia đều hướng tới sự chiến thắng của ứng cử viên đối lập González. Ông này yêu cầu: “Ý chí của người dân Venezuela phải được tôn trọng”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết: “Chúng tôi không thấy có bằng chứng nào”, đề cập đến kết quả bầu cử được chính quyền Maduro công bố. “Cho đến khi chúng tôi thấy được kết quả có thể kiểm chứng được, chúng tôi sẽ không công nhận nó.”

Tòa án tối cao phần lớn ủng hộ chính phủ ở Venezuela đã xác nhận việc ông Maduro tái đắc cử gây tranh cãi hôm thứ Năm 22/8 mặc dù thiếu tài liệu bầu cử. Chủ tịch tòa án Caryslia Rodríguez cho biết việc thiếu kết quả bầu cử chi tiết là do “một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào hệ thống bầu cử”. 

Trước thông tin này, phe đối lập một lần nữa tuyên bố kết quả bầu cử là “không hợp lệ” và kêu gọi biểu tình tiếp theo.

Ủy ban bầu cử, phần lớn cũng trung thành với chính phủ, tuyên bố Maduro là người chiến thắng sau cuộc bầu cử ngày 28/7, nhưng không công bố kết quả cụ thể nào. Người ta nói rằng những thứ này không có sẵn vì Ủy ban đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng. Tòa án Tối cao cho biết hôm thứ Năm rằng có “bằng chứng về một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hệ thống bầu cử”.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab, một đồng minh của Maduro, ứng cử viên phe đối lập González được cho là, cùng với những thứ khác, đã cung cấp thông tin về một trang web đăng tải chiến thắng được cho là của phe đối lập. Cựu quan chức ngoại giao 74 tuổi sẽ phải giải trình sự "bất tuân" của mình với chính quyền nhà nước. Gonzalez đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 30/7, khi ông dẫn đầu một cuộc biểu tình của phe đối lập.

Vào ngày 6 tháng 8, văn phòng công tố đã mở cuộc điều tra chống lại González và lãnh đạo phe đối lập María Corina Machado vì tội "tiếm quyền, phổ biến thông tin sai lệch, kích động bất tuân pháp luật, kích động nổi dậy và thành lập một tổ chức tội phạm." ."

Theo Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Venezuela, 27 người đã thiệt mạng và hơn 190 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử gây tranh cãi. Theo số liệu chính thức, chính quyền đã bắt giữ 2.400 người biểu tình.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét