Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2024

 MỸ CÔNG BỐ LỆNH TRỪNG PHẠT LÊN NGA - ĐỒNG THỜI CUNG CẤP GÓI VIỆN TRỢ MỚI CHO UKRAINE

Theo Der Spiegel: Vào Ngày Độc lập của Ukraine vào thứ Bảy tuần này, chính phủ Hoa Kỳ đã công bố một gói quy mô lớn nhằm tăng cường hơn nữa sức mạnh của Ukraine trong cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga. Các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với gần 400 tổ chức và cá nhân “ủng hộ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga”, như Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố. Ngoài ra, Mỹ sẽ viện trợ quân sự tiếp theo cho Kiew.

Ông Biden cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj để "bày tỏ sự ủng hộ không ngừng của Mỹ đối với người dân Ukraine". Mỹ sẽ “tiếp tục hỗ trợ đất nước bị tấn công trên mọi chặng đường”.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã cung cấp từng đợt viện trợ quân sự sau khi Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản tiền mới trị giá khoảng 61 tỷ USD (56,2 tỷ euro) cho Kiew vào cuối tháng 4. Gói viện trợ mới trị giá khoảng 125 triệu đô la Mỹ (khoảng 111 triệu Euro) bao gồm đạn dược cho nhiều bệ phóng hỏa tiễn loại Himars, đạn pháo và đạn dược vũ khí nhỏ, cũng như xe cứu thương và các dụng cụ y tế khác, như Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Ngày càng tiến sâu vào lãnh thổ Nga

Các biện pháp mà Mỹ trừng phạt, ảnh hưởng đến các tổ chức và cá nhân ở Nga cũng như ở các nước thứ ba. Chúng nhằm mục đích tấn công nền kinh tế thời chiến của Nga và nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga. 

Do các lệnh trừng phạt mới, tất cả tài sản của những người bị áp lệnh trừng phạt sẽ bị phong tỏa ở Hoa Kỳ. Công dân Hoa Kỳ hoặc những người sinh sống tại Hoa Kỳ bị cấm kinh doanh với các công ty và cá nhân bị trừng phạt. Kinh doanh quốc tế cũng có xu hướng trở nên khó khăn hơn đáng kể đối với những người bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

Ukraine, nước bị Nga tấn công, mới đây đã phát động một phản công bằng cách tiến sang lãnh thổ của Nga. Ba tuần trước, các  binh sĩ Ukraine đã vượt biên giới tiến vào lãnh thổ Nga mà không gặp nhiều sự kháng cự. Quân Ukraine đã chiếm đóng hơn 1.000 km2 ở vùng Kursk và hàng trăm binh lính Nga bị bắt giữ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 24 August 2024 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét