Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

 NGA CÁO BUỘC CUỘC TẤN CÔNG Ở KURSK DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA MỸ VÀ PHƯƠNG TÂY 

Tờ „Iswestija“ dẫn thông tin tình báo Nga cho biết, hoạt động quân sự của Ukraine ở khu vực Kursk đã được chuẩn bị cùng với các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh và Ba Lan. Điều này đề cập đến cuộc tấn công mà Ukraine đang tiến hành ở miền Tây nước Nga.

Phần lớn thông tin được truyền thông Nga hoặc các quan chức chính phủ công bố là yếu tố nhằm tuyên truyền, là một phần của cuộc chiến thông tin do Liên bang Nga tiến hành.

„Iswestija“ trích tuyên bố của cơ quan tình báo nước ngoài Liên bang Nga: “Hoạt động của quân đội Ukraine ở khu vực Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan”. Theo tình báo Nga, “các đơn vị tham gia đã trải qua huấn luyện chiến đấu phối hợp tại các trung tâm ở Anh và Đức”.

Hãng tin Reuters đưa tin cơ quan tình báo nước ngoài Iswestija của Liên bang Nga đã cung cấp thông tin mà họ tin là đáng tin cậy, nhưng không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình.

Cố vấn Điện Kremlin Nikolai Patruschew cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong cuộc phỏng vấn với Iswestija một tuần trước đó. Ông giải thích rằng hoạt động của Ukraine ở khu vực Kursk đã được lên kế hoạch với sự tham gia của NATO và các cơ quan tình báo phương Tây.

“Những tuyên bố của lãnh đạo Mỹ rằng họ không liên quan đến tội ác của Kiew ở khu vực Kursk là không đúng sự thật. Nếu không có sự tham gia và hỗ trợ trực tiếp của Mỹ, Kiew chắc chắn sẽ không dám tiến vào lãnh thổ Nga”, Nikolai Patruschew nói.

Washington phủ nhận việc can thiệp vào cuộc tấn công ở Kursk

Tòa Bạch Ốc cho biết Ukraine chưa thông báo về kế hoạch tấn công khu vực Kursk và Washington không tham gia vào các hoạt động này.

Tuy nhiên, The Economist viết rằng chính quyền Ukraine đã cố tình giữ bí mật về kế hoạch xâm lược Kursk Oblast với các đồng minh của họ vì họ sợ phương Tây sẽ can thiệp vào hoạt động này.

Một người đối thoại của tạp chí Anh nhớ lại rằng phương Tây “đã cản trở hai hoạt động trước đó của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky”. Theo nguồn tin, trước chiến dịch, Syrsky “đứng trước nguy cơ bị sa thải do thất bại của lực lượng Ukraine ở Donbass”. Ông ta đã chuẩn bị kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Nga một cách tuyệt mật và chia sẻ nó “chỉ với một nhóm nhỏ các tướng lĩnh và quan chức an ninh”. Nguồn tin của The Economist tiết lộ: “Ông ấy đã đích thân thảo luận về hoạt động này với Tổng thống Wolodymyr Selenskyj.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét