Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2024

           NATO ĐỒNG THUẬN VỚI CUỘC TẤN CÔNG KURSK CỦA UKRANE 

Brüssel (hãng tin dts) - NATO lần đầu tiên tuyên bố chấp thuận việc quân đội Ukraine tiến vào khu vực Kursk, thuộc về Nga.

"Nga đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Ukraine trong hơn 900 ngày và kể từ đó Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công từ khu vực Kursk qua biên giới chống lại Ukraine. Binh lính, xe tăng và căn cứ Nga là mục tiêu hợp pháp theo luật pháp quốc tế", NATO -Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã cho biết trên tạp chí “Welt am Sonntag”, Ukraine có quyền tự vệ. Cựu thủ tướng Na Uy giải thích: “Và theo luật pháp quốc tế, quyền này không dừng lại ở biên giới với Nga”.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Selenskyj còn nói rõ rằng hoạt động ở Kursk nhằm thiết lập một vùng đệm nhằm ngăn chặn Nga tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo qua biên giới. Tất nhiên, cuộc tấn công Kursk, giống như tất cả các hoạt động quân sự khác, đều tiềm ẩn những rủi ro. Ông Stoltenberg nói: “Tuy nhiên, việc tự vệ như thế nào là quyền quyết định của Ukraine”.

Liên quan đến cáo buộc từ Điện Kremlin rằng phương Tây trước đó đã được thông báo về cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, người đứng đầu NATO nhấn mạnh: "Ukraine không thảo luận trước về kế hoạch tấn công Kursk với NATO. Về mặt này, NATO đã đóng một vai trò nào đó". 

Để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các lực lượng vũ trang Ukraine đã xâm chiếm khu vực Kursk của Nga gần biên giới với Ukraine vào đầu tháng 8 năm 2024. Theo Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyj, đến ngày 27/8, quân đội Ukraine đã chinh phục khoảng 1.300 km2 lãnh thổ Nga. Các loại vũ khí của phương Tây rõ ràng cũng đã được sử dụng, chẳng hạn như xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức, xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger của Anh và hệ thống pháo binh hỏa tiễn Himars gắn trên xe tải với tầm bắn lên tới 480 km một loại vũ khí do Mỹ sản xuất.

Ông Stoltenberg còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các vệ tinh liên quan đến cuộc chiến Ukraine. Ở Ukraine, hình ảnh chiến trường được truyền từ vệ tinh tới các bên tham chiến. Người đứng đầu NATO cho biết: “Không gian ngày càng bị tranh cãi vì nó rất quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh thế giới”. Nga và Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh vào cái gọi là vũ khí chống vệ tinh được chế tạo để tiêu diệt các vệ tinh có trên quỹ đạo. Do đó, NATO sẽ đẩy nhanh việc khai thác không gian vào các hoạt động quân sự trong tương lai như, các cuộc tập trận và hoạt động phòng thủ của mình. Một số quốc gia thành viên đã thiết lập các lệnh không gian của riêng họ và dữ liệu không gian hiện đang được trao đổi rộng rãi hơn giữa các đồng minh.

Stoltenberg cũng cảnh báo về các loại vũ khí chống vệ tinh hạt nhân mới có thể phát nổ trong không gian. Ông Stoltenberg nói: "Các báo cáo cho thấy Nga đang phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh là nguyên nhân gây lo ngại. Một hoạt động như vậy sẽ là bất chính, nguy hiểm và vô trách nhiệm."

Đồng thời, Stoltenberg ca ngợi vai trò của Đức trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine: "Tôi hoan nghênh cam kết của Đức trong việc tiếp tục là nhà tài trợ quân sự lớn nhất ở châu Âu và đồng thời là nhà tài trợ lớn thứ hai thế giới cho Ukraine". Tuy nhiên, theo người đứng đầu NATO, để Ukraine tiếp tục tự vệ và giành chiến thắng cuối cùng, cần có thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh. “Điều này rất quan trọng để Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga”, ông Stoltenberg nói. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét