Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KÊU GỌI THÀNH LẬP MẶT TRẬN THỐNG NHẤT CHỐNG LẠI CHỦ NGHĨA ĐỘC TÀI CỦA TQ

Tại Diễn đàn Ketagalan dành riêng cho an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te bày tỏ quan ngại về chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh mối đe dọa từ Bắc Kinh sẽ không chỉ giới hạn ở hòn đảo này và kêu gọi "các nước dân chủ" đoàn kết để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều nhận thức đầy đủ rằng chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng của Trung Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở Đài Loan. Và Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất dưới áp lực kinh tế của Trung Quốc”, Tổng thống Đài Loan Lai Ching-te nói trong bài phát biểu tại diễn đàn thường niên. 

Chính quyền cộng sản ở Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là một tỉnh "nổi loạn" của Trung Quốc bất chấp chính quyền được bầu cử dân chủ, với một quân đội và đồng tiền riêng, đồng thời gọi Tổng thống Lai là "kẻ ly khai nguy hiểm".

Bắc Kinh từ lâu không loại trừ việc sử dụng vũ lực để chiếm quyền kiểm soát hòn đảo này. Ông Shi Taifeng, người đứng đầu Ban Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ, cho biết tại Hồng Kông hôm thứ Ba 20/8: Trung Quốc hiện “tự tin và có khả năng thống nhất” hơn bao giờ hết.

Đáp lại những lời này, oong Lai đánh giá “Trung Quốc muốn thay đổi trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc”. Trong bối cảnh này, ông kêu gọi "các nước dân chủ" đoàn kết và thực hiện các biện pháp cụ thể để ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa độc tài.

“Đài Loan không thể bị đe dọa”, tổng thống Lai nói, nhấn mạnh cam kết của hòn đảo trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan nói thêm rằng sự trỗi dậy của “chủ nghĩa bành trướng quân sự” của Trung Quốc cũng có thể nhìn thấy ở những nơi khác, đó là những  hình ảnh của các cuộc tập trận chung để thị uy của quân đội Trung Quốc cùng với Nga ở Biển Đông, Tây Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét