Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

    BÀ ĐẦM THÉP VENEZUELA MUỐN XOÁ BỎ ĐỘC TÀI MADURO

Mọi thứ xung quanh María Corina Machado đã trở nên yên tĩnh trong vài ngày qua. Giữ lại tự do đã và đang là trọng tâm chính của nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela trong những ngày quan trọng này. Kể từ cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28 tháng 7 mà người cai trị Nicolás Maduro rõ ràng đã thao túng, cuộc săn lùng các đối thủ và các nhà quan sát độc lập của ông đã được tiếp tục. Trong 14 ngày qua, hơn một nghìn người biểu tình đã bị bắt và hai chục người thiệt mạng. Và các cuộc tấn công chống lại các thành viên phe đối lập đang gia tăng.

Những người lãnh đạo phong trào chống Maduro phần lớn vẫn ở ẩn. Vài ngày trước, cô lại lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn video từ nơi ẩn náu của mình và cảnh báo về một “phong trào di cư chưa từng có” nếu Maduro vẫn nắm quyền. Người phụ nữ 56 tuổi mô tả các bước trong những tuần tới và nói rõ rằng bà sẽ không bị đe dọa và sẽ chiến đấu đến cùng: “Chúng tôi sẽ kiên định, chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình, bởi vì sự áp bức rất tàn bạo. nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc".

Ít nhất về mặt chính thức, chúng tôi không biết Machado hiện đang ở đâu. Mặc dù cô không chính thức là người thách thức lớn nhất của người cai trị trong cuộc bầu cử, nhưng cô vẫn là đối thủ lớn nhất và là mối đe dọa lớn nhất của anh. Chính trị gia hiếu chiến và hiếu chiến không tỏ ra sợ hãi hay cam chịu. Không giống như rất nhiều nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela trước cô.

Venezuela: Gặp nguy hiểm lớn, Machado mạo hiểm bỏ trốn

Machado tỏ ra sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì cái mà cô gọi là tự do của Venezuela. Cô ấy đã mất mát rất nhiều rồi. Công ty thép của cha cô, công ty mang lại sự giàu có cho gia đình, đã bị tịch thu dưới thời Hugo Chávez. Con cháu của ông đã sống ở nước ngoài lâu năm. Machado có thể đang chiến đấu trong trận chiến cuối cùng của mình và cô ấy sẵn sàng chiến thắng nó. Cô thường in khẩu hiệu của mình lên áo: “Hasta el Final”. Cho đến cuối cùng.

Một tuần trước, cô ấy đã mạo hiểm lớn khi mạo hiểm trốn ra ngoài để phát biểu tại một cuộc biểu tình lớn của phe đối lập. Machado là người phụ nữ sắt đá của Venezuela muốn lật đổ kẻ độc tài. Bà luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cựu Thủ tướng Anh theo chủ nghĩa cực đoan Margaret Thatcher (1979-1990). Machado nói: Họ luôn bảo vệ các giá trị của mình trước mọi đối thủ và sự phản kháng.

Tuy nhiên, bà không phải lúc nào cũng là nhà dân chủ vĩ đại như ngày nay. Năm 2002, bà ủng hộ âm mưu đảo chính chống lại Chávez. Giống như tất cả những người theo đường lối cứng rắn thuộc giới tinh hoa (kinh doanh) tôn giáo và bảo thủ cánh hữu của Venezuela, bà cũng dùng mọi cách có thể để loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc cánh tả. Họ đã ở những thời điểm hoàn toàn khác nhau.

Maduro tin rằng Machado là tội phạm phải ngồi tù

Hai mươi năm sau, vào tháng 10 năm 2023, bà đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của nền tảng đoàn kết đối lập PUD để tranh cử tổng thống với 92% số phiếu bầu, mặc dù vào tháng 1, Tòa án Kiểm toán do chính phủ kiểm soát đã thu hồi quyền bầu cử của bà do bị cáo buộc là “tài chính”. những mâu thuẫn”. Tuy nhiên, bà tiếp tục mở rộng vị trí lãnh đạo của mình và chuyển giao vốn chính trị của mình cho người ngoài cuộc và cựu nhà ngoại giao Edmundo González, người, theo thông tin chính thức, đã thua Maduro trong cuộc bầu cử với tỷ lệ 44% đến 51%.

Nhà lãnh đạo phe đối lập không thể tranh cãi hiện nay hoàn toàn khác về hình thức và yêu cầu so với González để cân bằng. Cô ấy có thái độ đối đầu bằng lời nói, đôi khi hung hãn và từ lâu cô ấy đã chống lại bất kỳ thỏa hiệp và đàm phán nào với chế độ Chavista. Maduro cho rằng cô ấy là một tên tội phạm thực sự phải ngồi tù. Và không dành cho một chính trị gia mà người ta đang đàm phán về việc từ bỏ quyền lực.

Đối với nhiều người, Machado là người mang đến hy vọng - và do đó có nguy cơ cao

Machado thực sự đã bị cô lập từ lâu với tư cách là người có tiếng nói cấp tiến trong phe đối lập rộng rãi và thường bị chia rẽ. Người đứng đầu đảng “Vente Venezuela” chưa bao giờ có thể tạo dựng được tên tuổi của mình trước Henrique Capriles ôn hòa vào năm 2012 hoặc chống lại Chủ tịch Quốc hội lúc bấy giờ, Juan Guaidó, vào năm 2019. Nhưng ở một mức độ nào đó, cô ấy hiện là chiến binh cuối cùng còn lại chống lại Chavismo, người không phải ngồi tù hay lưu vong. Điều này khiến cô trở thành ngọn hải đăng hy vọng và cũng là người có nguy cơ cao.

Về mặt tư tưởng, cô ấy tự mô tả mình là một người “tự do”. Đó là chủ nghĩa tân tự do về mặt kinh tế, muốn giảm quy mô nhà nước, bảo vệ nền kinh tế thị trường tự do và kêu gọi tư nhân hóa tập đoàn dầu mỏ khổng lồ nhà nước “Petróleos de Venezuela” (PDVSA). Khi đề cập đến các vấn đề xã hội, những người Công giáo sùng đạo phản đối việc phá thai. Trừ khi cái thai là kết quả của việc bị hiếp dâm.

Machado là con cả trong gia đình có 4 chị em, đã ly hôn và là mẹ của 3 đứa con. Cô theo học trường nội trú ở Mỹ và tìm cách liên lạc với Đảng Cộng hòa từ rất sớm. Cô ấy thân thiết với Donald Trump hơn đáng kể so với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ở nhà cô học ngành kỹ thuật công nghiệp. Năm 2010, bà vào Quốc hội với tư cách là thành viên độc lập với quan điểm chống cộng kiên quyết. Cô luôn phủ nhận bất kỳ tính hợp pháp nào đối với “Chủ nghĩa Chavism” do Chávez thành lập và các giá trị của “chủ nghĩa xã hội của thế kỷ 21” và mô tả nó như một “hệ tư tưởng của một cuộc đảo chính”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét