Thứ Ba, 13 tháng 8, 2024

 GẤU PUTIN TIẾP TỤC HÙ DỌA CHÂU ÂU - ĐANG LÊN KẾ HOẠCH CHO 32 MỤC TIÊU TẤN CÔNG CHÂU ÂU BẦNG ĐẦU ĐẠN NGUYÊN TỬ 

Theo tờ báo "Financial Times" của Anh đã cho biết về một tài liệu bí mật. Qua đó cho thấy Nga đang được cho là đã huấn luyện hải quân của mình nhắm ho3a tiễn hạt nhân vào các mục tiêu vùng thấp ở châu Âu trong trường hợp có khả năng xảy ra xung đột với NATO.

Tờ báo đưa tin rằng buổi thuyết trình với các sĩ quan diễn ra trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Có đưa ra một chi tiết về 32 mục tiêu, bao gồm cả những mục tiêu ở xa như bờ biển phía tây nước Pháp và Barrow-in-Furness, một thị trấn ở phía tây bắc nước Anh có xưởng đóng tàu nơi đóng tàu chiến của Anh. Tuy nhiên, các bản đồ do Nga tạo ra nhầm để trình bày mang tính hù dọa chứ không nhằm mục đích dùng trong các hoạt động tấn công.

Tờ Financial Times chỉ ra rằng các báo cáo gần đây cho thấy Nga đã dự kiến ​​xung đột với phương Tây vượt xa biên giới trực tiếp của NATO bằng cách lên kế hoạch cho một loạt các cuộc tấn công có thể xảy ra ở Tây Âu.

Các tài liệu được chuẩn bị vào năm 2008-2014 bao gồm danh sách các mục tiêu cho hỏa tiễn có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân chiến thuật. Các quan chức Nga nhấn mạnh lợi ích của tấn công hạt nhân trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Tài liệu nói rằng "khả năng cơ động cao" của Hải quân Nga cho phép họ thực hiện "các cuộc tấn công bất ngờ và phủ đầu" cũng như "các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn (...) từ nhiều hướng khác nhau". Cơ quan này nói thêm rằng vũ khí hạt nhân "nói chung" được sử dụng "kết hợp với các phương tiện hủy diệt khác" để đạt được các mục tiêu của Nga. Các hồ sơ nói rằng ưu tiên chính của Nga trong cuộc xung đột với NATO là "làm suy yếu tiềm năng quân sự và kinh tế của kẻ thù".

Bài thuyết trình cũng nói về cái gọi là cuộc tấn công rầm rộ các nước phương tây - và cho nổ vũ khí hạt nhân ở một khu vực hẻo lánh nào đó ở châu Âu "trong lúc có mối đe dọa xâm lược sắp xảy ra" trước một cuộc xung đột thực sự, nhằm răn đe các nước phương Tây. Nga vẫn chưa thừa nhận rằng các cuộc tấn công như vậy là một phần trong học thuyết của mình.

Các tài liệu cũng cho thấy Nga vẫn duy trì khả năng mang vũ khí hạt nhân chiến thuật trên các tàu chiến, bất chấp thỏa thuận năm 1991 giữa Liên Xô và Mỹ.

"Nga không có đủ hỏa tiễn"

Các nhà phân tích được FT dẫn lời đã xem tài liệu cho biết những báo cáo này phù hợp với đánh giá của NATO về mối đe dọa có thể xảy ra từ các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa của Hải quân Nga. Họ cũng chỉ ra số lượng mà Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Các chuyên gia nói thêm rằng nếu quân đội Nga lôi kéo lực lượng NATO ở các quốc gia tiền tuyến như các nước Baltic vào một cuộc xung đột, các mục tiêu trên khắp lục địa tức sẽ nhận được sự đáp trả đưa đến nhiều nguy hiểm cho nước Nga.

William Alberque, cựu quan chức NATO hiện đang làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Stimson, nói rằng 32 mục tiêu được mô tả chỉ là một phần nhỏ trong số "hàng trăm, nếu không phải hàng nghìn mục tiêu đã được lập bản đồ trên khắp châu Âu (...) bao gồm các mục tiêu quân sự và các mục tiêu thuộc." những cơ sở hạ tầng quan trọng"

Dara Massicot, chuyên gia tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết các chiến lược gia Nga coi vũ khí hạt nhân là rất quan trọng trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột với NATO một phần vì nguồn lực quân sự thông thường yếu hơn. - Đơn giản là họ không có đủ hỏa tiễn cho nhu cầu tấn công châu Âu.

"FT" nhắc nhở chúng ta rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, được bắn từ hỏa tiễn ở đất liền, trên biển hoặc từ máy bay, có tầm bắn ngắn hơn và sức công phá ít hơn so với vũ khí "chiến lược" lớn hơn nhằm tấn công Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể có năng lượng nhiều hơn đáng kể so với những quả bom ném xuống Nagasaki và Hiroshima năm 1945.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét