Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2024

   ISRAEL VÀ HAMAS VẨN CHƯA CHÍN MÙI CHO MỘT THỎA THUẬN NGƯNG BẮN Ở DẢI GAZA 

Các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành giữa Israel và Hamas. Nhưng cả Thủ tướng Netanyahu và thủ lĩnh khủng bố Sinwar đều không quan tâm đến giải pháp hòa bình. Việc tiếp tục chiến tranh mang lại lợi ích cá nhân cho cả hai. Sinwar sẽ mất đi một mục tiêu chiến lược khác nếu có lệnh ngừng bắn.

Thoạt nhìn, có vẻ như tình hình đàm phán giữa Israel và Hamas đang phát triển thuận lợi. Người ta tin rằng một thỏa thuận cũng có thể ngăn chặn một cuộc tấn công lớn khác của Iran vào nhà nước Do Thái. Nhưng nhìn lần thứ hai, rõ ràng là không rõ liệu hai người ra quyết định cuối cùng – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ông chủ Hamas Jahja al-Sinwar – có thực sự muốn các cuộc đàm phán thành công hay không.

Nhà nước Katar lại chủ trì các cuộc đàm phán và người đứng đầu cơ quan mật vụ nước ngoài Mossad của Israel, David Barnea, đã tới thủ đô Doha. Nhưng ông không gặp bất kỳ đại diện nào của Hamas ở đó mà chỉ gặp những người hòa giải như người đồng cấp Ai Cập Hassan Kamil và các đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ. Hamas chính thức tẩy chay các cuộc đàm phán vì tổ chức này nghi ngờ sự sẵn sàng đạt được thỏa thuận của Israel.

Tuy nhiên, người ta nói rằng Hamas liên tục được thông báo về những diễn biến mới. Washington cho biết cả hai bên đã có những nhượng bộ đáng kể và những khác biệt còn lại có thể được giải quyết. Nhưng ai nhìn vào chi tiết những vấn đề cũng thấy cần  làm rõ thêm, vì trên thực tế đã nhiều tháng nay không có tiến triển gì.

Vấn đề chính cản trở một thỏa thuận vẫn là câu hỏi về tương lai của Dải Gaza và Hamas. Netanyahu dường như tiếp tục kêu gọi sự hiện diện quân sự lâu dài của Israel ở Gaza, trong khi Hamas nhất quyết yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn.

Ngoài ra, Thủ tướng Israel vẫn cam kết theo đuổi việc tiêu diệt Hamas ngay cả sau khi đạt được thỏa thuận, trong khi tổ chức khủng bố này nhất quyết đòi một nền hòa bình lâu dài. Nếu không họ sẽ không thả những con tin Israel còn lại. Khó có thể tưởng tượng được sự thỏa hiệp giữa các vị trí này. Những người cố chấp có thể không muốn một giải pháp thân thiện. Có những lý do chính đáng cho điều này, cả với Netanyahu và Sinwar.

Netanyahu phải lo sợ cho tương lai chính trị của mình trong trường hợp đạt được thỏa thuận. Các đối tác liên minh tôn giáo cực đoan của thủ tướng phản đối bất kỳ lệnh ngừng bắn nào với Hamas, và các đại diện trong nội các thân cận với phong trào định cư đang thực hiện các bước chuẩn bị kín đáo cho việc tái định cư của người Do Thái ở Gaza. Nếu liên minh của Netanyahu sụp đổ, người đứng đầu chính phủ sẽ phải lo sợ mất chức và phải đối mặt với các phiên tòa xét xử tham nhũng mà không có sự hỗ trợ chính trị.

Ngược lại, Sinwar chỉ có thể ổn định vị trí của mình ở Gaza trong trường hợp khó có khả năng Israel đáp ứng được yêu cầu tối đa về việc rút quân hoàn toàn và hòa bình lâu dài. Nếu không, anh ta sẽ tiếp tục nằm trong tầm ngắm của các cơ quan an ninh Israel và có thể sớm hay muộn sẽ chết, giống như các chỉ huy của Hezbollah, đồng minh của Hamas và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, mà Israel dường như đã  giết chết trong những tháng gần đây.

Mục tiêu của Sinwar là một cuộc chiến tranh khu vực

Ngoài ra, một thỏa thuận sẽ phá hủy chính kế hoạch vốn là lý do thực sự của Sinwar dẫn đến vụ tấn công khủng bố vào Israel vào ngày 7 tháng 10: châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khu vực chống lại nhà nước Do Thái. Các quan chức Mỹ liên tục nhắc lại rằng chỉ có thỏa thuận ở Doha mới có thể ngăn chặn một cuộc trả đũa lớn của Iran sau vụ Israel giết chết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya ở thủ đô Tehran của Iran.

Nhưng mục đích ban đầu của Sinwar chính xác là một cuộc tấn công như vậy của Iran và sự leo thang mà nó có thể gây ra trong khu vực.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 16 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét