Thứ Ba, 6 tháng 8, 2024

 QUÂN ĐỘI ĐỨC CÓ SẲN SÀNG DI TẢN LẬP TỨC CÔNG DÂN CỦA MÌNH KHỎI LIBANON KHI CUÔC KHỦNG HOẢNG BÙNG NỔ?

Bất chấp tình hình bùng nổ, Đức vẫn chưa có bất kỳ sự chuẩn bị khẩn cấp nào cho sứ mệnh di tản lớn cho các công dân Đức ở Trung Đông. Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đều không có tăng cường hay một sự chuẩn bị nào rõ ràng để di tản dân mình ra khỏi khu vực Libanon. Khi được hỏi về điều này, chỉ huy tác chiến của Bundeswehr và Không quân cho biết họ luôn chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra như một phần của việc chuẩn bị cho khủng hoảng ở Trung Đông xả ra..

Trên thực tế, Bundeswehr đã nhiều lần chứng minh khả năng của mình trong những năm gần đây rằng họ hiện có thể thực hiện các nhiệm vụ di tán phức tạp gần như ngay từ đầu. Ở Kabul chẳng hạn. Hay gần đây nhất là vào cuối tháng 4/2024 ở Sudan, nơi khoảng 700 người đã được giải cứu trong thời gian rất ngắn khỏi cuộc nội chiến bùng nổ giữa các lực lượng an ninh đối địch. Thời gian cảnh báo của Phòng Lực lượng Nhanh (DSK) chịu trách nhiệm có thể rút ngắn từ vài ngày xuống còn 24 giờ nếu có nhu cầu. Sư đoàn này bao gồm lính dù và Bộ Tư lệnh Lực lượng Đặc biệt (KSK), do Thiếu tướng Achim Dirk Faust, một sĩ quan giàu kinh nghiệm, người cũng chỉ huy phái bộ Sudan, chỉ huy.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin mà Lực lượng Không quân không muốn xác nhận, một số máy bay vận tải A400M đã sẵn sàng ở Wunstorf để nhanh chóng bay đến ngay khu vực, đưa những người dân Đúc ra khỏi Libanon, là những người không thể di chuyển bằng máy bay dân sự.

Bộ Ngoại giao đã kêu gọi tất cả người Đức ở Ltbanon rời khỏi đất nước mười ngày trước. Trên thực tế, số lượng người đăng ký với Bộ Ngoại giao trong danh sách được gọi là Eleland đang ngày càng tăng. “Đăng ký điện tử của người Đức ở nước ngoài” bao gồm khoảng 1.500 người ở Libanon vào đầu tuần trước, nhưng hiện có tin đồn về số người Đức ở nơi đây là 2.100 người.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock viết trên X hôm thứ Ba 6/8/2024 rằng Trung Đông hiện đang ở ngã ba đường. Nhóm xử lý khủng hoảng của chính phủ liên bang lại gặp nhau tại Bộ Ngoại giao. “Tôi kêu gọi tất cả người Đức trong khu vực thực hiện đứng đắn các cảnh báo du lịch của chúng tôi.”

Di dời sau bốn tuần mà không có mục đích sử dụng cụ thể

Đưc biết vào hôm thứ Ba 6/8, Sư đoàn Lực lượng phản ứng nhanh vẫn chưa được lệnh tăng cường trang bị và kỹ thuật được chuẩn bị ở Síp cho nhiệm vụ giải cứu. Cũng không rõ Hải quân có tàu nào lớn hơn trong khu vực ngoài tàu hộ tống hay không. Tình trạng này vẫn khác với mức cảnh báo được áp đặt sau vụ thảm sát Hamas ngày 7/10/2023.

Vào thời điểm đó, Bundeswehr ở Síp đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc sơ tán lớn. Vì mục đích này, các tàu chiến và tiếp tế đã tập trung trên đảo, bao gồm cả tàu khu trục và máy bay vận tải lớp 125 lần đầu tiên. Khoảng 900 binh sĩ cùng vật chất và phương tiện từ lữ đoàn dù đã được thử nghiệm hoạt động và các đơn vị khác đã được đưa đến Síp. Ngoài lực lượng quân đội KSK, các thành viên GSG9 của Cảnh sát Liên bang cũng có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, sau khoảng bốn tuần mà không có bất kỳ đợt triển khai cụ thể nào, phần lớn nhân viên đã được chuyển trở lại Đức. Bộ Ngoại giao ban đầu không đồng ý với điều này, có thể thấy từ biên bản cuộc họp của nhóm xử lý khủng hoảng. Bộ Quốc phòng phản đối điều này: “Cam kết lâu dài của lực lượng sơ tán trong một khu vực làm giảm khả năng cơ bản của chính phủ liên bang trong việc ứng phó với các tình huống khác”.

Tuy nhiên, vào tháng 11, một phần lực lượng, khoảng 100 binh sĩ với phần lớn được trang bị đầy đủ,  vẫn ở lại Zypern "để duy trì năng lực cốt lõi cho hành động ngay lập tức và khả năng thực hiện chiến dịch gi tán quân sự tại chỗ", như đã nói. Gần đây, sáu người lính từ Chiến dịch Gulfstream vẫn ở Zypern, chịu trách nhiệm về kho tiếp liệu trên đảo. Zypern cách Beirut khoảng 140 hải lý, chưa đầy một ngày hành trình cho tàu chiến hoặc tàu tiếp tế.

Chỉ có một tàu hộ tống trong khu vực được cho là cần thiết, đó là tàu hộ tống Ludwigshafen am Rhein đã có mặt trong khu vực. Đây là một phần của sứ mệnh Unifil của Liên hợp quốc. Một chiếc thuyền chống mìn, Pegnitz từ Kiel với 45 thủy thủ trên tàu, cũng đang có mặt ở Địa Trung Hải, chiếc tàu này được điều động vào Chiến dịch Sea Guardian. Ngoài ra trên kênh đào Suez, con tàu khu trục Hamburg và tàu đa năng của Hoà Lan được điều đến để bảo đảm cho các tuyến đường biển quốc tế, đặc biệt là chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Huthi liên kết với Iran ở Somalia.

Sự hữu hiệu của các tàu vận chuyển Hoà Lan là con tàu Karel Doorman dài khoảng 200 mét, có thể vận chuyển cả trực thăng và tàu đổ bộ và được chế tạo để sử dụng cho lực lượng hải quân chuyên dụng cũng như cho các nhiệm vụ nhân đạo. Tiểu đoàn hải quân Đức đã sử dụng tàu này nhiều lần. Karel Doorman hiện là lá cờ đầu của Chiến dịch Aspides.

Khi đề cập đến việc hỗ trợ quân sự cho Israel trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công của Iran hoặc một loạt các cuộc tấn công, chính phủ Đức đang giữ thái độ hết sức khiêm tốn. Tuy nhiên, các lựa chọn của Đức vẩn còn hạn chế; trong một số lĩnh vực - ví dụ như chiến đấu bằng máy bay không người lái và phòng không - Israel vượt trội hơn nhiều so với quân đội Đức. Tình trạng thiếu đạn dược mà quân đội Đức lo ngại cũng không phải là vấn đề cấp bách ở Israel. 

Tại Đức, nghị sĩ CDU Roderich Kiesewetter đặc biệt đã nhấn mạnh vào những lời hứa với Israel, chẳng hạn như điều  các chiến đấu cơ Eurofighter tới để phòng thủ trước hoả tiễn hành trình của Iran.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét