Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

 DỰ ÁN KÊNH ĐÀO "PHÙ NAM" CỦA CAMPUCHIA GÂY NHIỀU TRANH CÃI - MỘT ÂM MƯU TRIỆT HẠ  VÙNG TRỒNG LÚA THUỘC ĐBSCL

Theo kas/jes:  Tại Campuchia, Thủ tướng Hun Manet đã phê chuẩn dự án kênh đào Funan-Techo (Phù Nam) gây nhiều tranh cãi, đây là con kênh nối sông Mê Kông với biển. Tại lễ khánh thành kèm theo pháo hoa và tiếng trống ở Prek Takeo, phía đông nam thủ đô Phnom Penh, Manet đã mô tả Kênh đào Funan-Techo dài 180 km là "lịch sử" hôm thứ Hai 5/8/2024. “Chúng ta phải xây dựng con kênh này bằng mọi giá”, người đứng đầu chính phủ nói khi đưa ra tín hiệu khởi đầu cho dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trong tiếng vỗ tay củ những người tham dự.

Con kênh có chi phí tương đương khoảng 1,6 tỷ Euro, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2028. Trong tương lai nó sẽ kết nối Phnom Penh với các cảng quan trọng ở Vịnh Thái Lan. Kên đào này sẽ do mọt công ty TQ thực hiện, kéo dài 4 năm.

Khoảng 1/3 lượng hàng hóa Mekong đến và đi từ Campuchia cho đến nay đều đi qua các cảng Việt Nam. Các nhà chức trách hy vọng con số đó sẽ giảm xuống còn khoảng 10% sau khi kênh đào hoàn thành. Tuy nhiên, khả năng hạn chế của tuyến đường thủy này là rộng 100 mét và sâu 5,40 mét đã đặt ra câu hỏi liệu mục tiêu đầy tham vọng này có thể đạt được hay không (?)

Những điều không chắc chắn khác bao gồm tài chính và tác động có thể có đối với dòng chảy của sông Mê Kông. Các nhà môi trường cũng cảnh báo rằng dòng sông cũng quan trọng đối với Việt Nam đang gặp nguy cơ từ các dự án cơ sở hạ tầng, ô nhiễm, khai thác cát và biến đổi khí hậu.

Với chiều dài 4.350 km, sông Mê Kông là con sông dài nhất Đông Nam Á. Hơn một nghìn loài cá khác nhau sinh sống ở đó - tới 1/4 sản lượng cá nước ngọt đánh bắt được trên thế giới đến từ sông Mê Kông. Ngoài ra, nước sông còn là cơ sở cho một nửa sản lượng sản xuất lúa gạo quan trọng ở Việt Nam.

Tóm lại, dự án kênh đào Phù Nam của Campuchia, là một dự án có tầm chiến lược phá hoại đặc biết đến vựa lúa của khổng lồ của vùng ĐBSCL, nơi nuôi sống người dân trên 3 miền đất nước. Đây là một âm mưu của tên đàn anh ác bá TQ, một đàn anh quan trọng của đảng csVN, kết hợp với Hun Manet ( con trai của Hun Sen) nhằm gây tổn thất việc sản xuất lúa gạo của VN.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét