Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

  MỸ, AI CẬP VÀ KATAR KÊU GỌI NỐI LẠI ĐÀM PHÁN - ISRAEL ĐÃ ĐỒNG Ý CỬ PHÁI ĐOÀN ĐẾN THAM DỰ 

Nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ, Ai Cập và Katar kêu gọi Israel và Hamas trong một bức thư chung nối lại các cuộc đàm phán vào ngày 15 tháng 8 về một lệnh ngừng bắn và thả con tin. Israel đã đồng ý và sẽ cử một phái đoàn.

Mỹ, Ai Cập và Katar đã kêu gọi Israel và tổ chức khủng bố Hồi giáo Hamas nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vào tuần tới.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Năm 8/8, các nhà hòa giải đã kêu gọi các bên tham chiến nối lại các cuộc đàm phán vào ngày 15 tháng 8 tại Doha hoặc Kairo "để thu hẹp mọi khoảng cách còn lại và bắt đầu thực hiện thỏa thuận mà không bị trì hoãn thêm." Israel sau đó đã đồng ý nối lại đàm phán vào ngày 15 tháng 8.

Bức thư có chữ ký của Tiểu vương Katar và các tổng thống Mỹ và Ai Cập, cho biết một thỏa thuận chung “hiện đã được đặt trên bàn, chỉ còn các chi tiết thực hiện cần được làm rõ”. Các hòa giải viên sẵn sàng đưa ra đề nghị bắc cầu cuối cùng nhằm giải quyết các vấn đề thực hiện còn lại theo cách đáp ứng được mong đợi của tất cả các bên.

Trong nhiều tháng, Katar, Ai Cập và Mỹ đã đàm phán ngầm để đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thả con tin.

Cuộc đàm phán tập trung vào một kế hoạch mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình bày vào tháng 5/8 và kế hoạch mà Biden cho rằng là do Israel đề nghi. Hiện đã đến lúc cần thiết để có thể cùng nhau ký kết những thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin. “Không còn thời gian để lãng phí nữa”.

Netanyahu sẽ cử một phái đoàn đến tham dự

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó tuyên bố sẽ đồng ý nối lại đàm phán. Israel sẽ cử một phái đoàn đến địa điểm đã thống nhất vào ngày 15/8 để xác định chi tiết việc thực hiện thỏa thuận chung.

Cuộc xung đột ở Trung Đông gần đây đã lên đến cao điểm. Tuần trước, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniya đã bị giết ở Tehran, Hamas và Iran đổ lỗi cho Israel. Israel chưa bình luận gì thêm về vụ sát hại Haniya.

Vài giờ trước đó, Israel cũng đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy cấp cao nhất của lực lượng dân quân Hisbollah được Tehran hậu thuẫn, ở Libanon. Iran và Hisbollah đe dọa trả đũa.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa f, John Kirby, bày tỏ sự tin tưởng hôm thứ Tư với quan điểm ngừng bắn và thả các con tin bị Hamas bắt giữ. Một thỏa thuận đang “gần hơn bao giờ hết”.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét