Thứ Năm, 8 tháng 8, 2024

  THƯƠNG MẠI ĐỨC ĐỔI CHIỀU - MỸ HIỆN LÀ ĐỐI TÁC THƯƠNG MẠI CHÍNH CỦA ĐỨC TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2024


Theo Handelsblatt: Ngay từ năm 2023, khối lượng thương mại Đức với Trung Quốc Đức giảm hơn so với Hoa Kỳ vào cuối năm. Nhìn chung, xuất cảng của Đức từ Mỹ đã tăng lên gần 81 tỷ Euro trong nửa đầu năm 2024. Sự chuyễn hướng  của Đức từ TQ sang Hoa Kỳ là một nổ lực lớn của Đức trong việc thoát Trung để tránh những cuộc đụng độ của EU với TQ trong những ngày sắp tới, nếu như TQ và EU không giải quyết được các nút thắt về xe diện nhập vào châu Âu sau tháng 11/2024. Đó cũng là sự chuyển động của 3 nền kinh tế lớn nhất thế giơí.

Hoa Kỳ đã soán ngôi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong nửa đầu năm ừ024. Trao đổi hàng hóa với nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt tổng trị giá khoảng 127 tỷ Euro từ tháng 1 đến tháng 6/2024.

Vào năm 2023, TQ vẫn giữ vị trí số 1 trong năm thứ tám liên tiếp với khối lượng thương mại khoảng 253 tỷ Euro - nhưng chỉ hơn Mỹ chỉ vài trăm triệu Euro.

Lola Machleid, chuyên gia ngoại thương tại Phòng Thương mại và kỹ ngh Đức (DIHK), cho biết: “Xét về tổng khối lượng thương mại, tức là tổng số hàng hóa xuất nhập cảng với Mỹ hiện đã vượt qua Trung Quốc trong nửa đầu năm nay”. Theo Reuters. “Do nền kinh tế Hoa Kỳ vốn kiên cường cho đến gần đây nên xuất cảng sang Hoa Kỳ đã tăng lên.”

Nhìn chung, xuất cảng của Đức đến Mỹ tăng 3,3% lên gần 81 tỷ Euro trong sáu tháng đầu năm. Mặt khác, hoạt động kinh doanh Đức ở Trung Quốc đã giảm gần 3%, xuống còn 48 tỷ Euro. Điều này cho thấy sự đổi chiều của Đức nhằm thoát lệ thuộc sâu vào TQ. 

Nhập cảng từ Trung Quốc sụt giảm

Nhập cảng từ Trung Quốc thậm chí còn giảm gần 8%, xuống còn 73,5 tỷ. Lola Machleid còn cho biết, sự yếu kém về kinh tế đang diễn ra ở Đức, sự hạn chế của người tiêu dùng cũng như mong muốn đa dạng hóa hơn nữa chuỗi cung ứng trong ngành kỹ ngh đã góp phần vào điều này. Mặt khác, nhập cảng từ Mỹ chỉ giảm 3,4% xuống 46,1 tỷ Euro - được hỗ trợ bởi việc cung cấp nguyên liệu thô năng lượng như khí tự nhiên hóa lỏng, chuyên gia cho biết.

Chuyên gia DIHK cho biết: “Trước những bất ổn địa chính trị hiện nay và sự phát triển kinh tế không chắc chắn hơn nữa, không chỉ ở Mỹ và Trung Quốc, mà còn ở đây, rất khó để dự đoán cuộc đua đối đầu sẽ diễn ra như thế nào”. “Các công ty Đức rất tích cực ở cả hai thị trường.” Điều này càng khiến việc ngăn chặn tranh chấp thương mại và sự xuất hiện của các rào cản thương mại mới trở nên quan trọng hơn, đặc biệt đối với một nền kinh tế có tính kết nối quốc tế như Đức.

Đức hiện đang là nền kinh tế lớn thử sau Hoa Kỳ và TQ, nên sự biến động của thị trường thương mại, báo hiệu nhiều bất ổn chính trị kèm theo nơi các đối tác, mà từ lâu Đức đã từng gắn bó hàng thập niên qua với TQ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét