Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

 MỘT  CĂN CỨ QUÂN SỰ QUỐC TẾ Ở IRAQ BỊ TRÚNG HOẢ TIỄN - MỘT SỐ BINH SĨ MỸ BỊ THƯƠNG

Theo dpa, AFP, Reuters: Hiện vẫn chưa rõ hoàn cảnh xảy ra vụ tấn công nhưng Pentagon cho biết một số người đã bị thương. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Theo phát hiện ban đầu từ Pentagon, một số binh sĩ Mỹ đã bị thương trong cuộc tấn công vào căn cứ quân sự ở miền Tây Iraq. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói với Cơ quan báo chí Đức ở Washington.

Qua đó, căn cứ không quân Al-Asad ở tỉnh Al-Anbar, nơi quân đội Mỹ và các đối tác sử dụng, được cho là đã bị tấn công bằng hỏa tiễn. Theo các nguồn tin an ninh Iraq, hai quả hỏa tiễn Katyusha đã được bắn vào căn cứ quân sự, một trong số đó đã rơi xuống bên trong căn cứ.

Người phát ngôn này cho biết: “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy một số binh sĩ Mỹ đã bị thương”. “Nhân viên cơ sở hiện đang tiến hành đánh giá thiệt hại.”

Toà Bạch Ốc cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được thông báo về vụ việc. “Các biện pháp đã được thảo luận” để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ “và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào nhân viên của chúng tôi theo cách thức và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng nghiệp Israel Joav Galant đã đồng ý trong một cuộc trò chuyện chung rằng cuộc tấn công thể hiện "sự leo thang nguy hiểm và làm nổi bật vai trò gây bất ổn của Iran trong khu vực", một phát ngôn viên của Pentagon cho biết sau đó.

Tư lệnh Mỹ gặp Tổng tham mưu trưởng Israel

Iran và các đồng minh trong khu vực cho biết họ sẽ trừng phạt nặng nề Israel vì vụ sát hại thủ lĩnh ngoại giao Hamas Ismail Haniya ở Tehran và chỉ huy Hisbollah Fuad Shukr ở Beirut vào tuần trước. Theo Pentagon, Mỹ do đó đang điều động thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực.

Tư lệnh quân đội Mỹ ở Trung Đông, Tướng Michael Erik Kurilla, đã gặp Tổng tham mưu trưởng Herzi Halevi tại Israel. Theo quân đội Israel, cuộc trò chuyện cũng nhằm mục đích “chuẩn bị chung” để chống lại các mối đe dọa trong khu vực.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza, lực lượng dân quân thân Iran đã nhiều lần tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria. Vào cuối tháng 1/2024, ba binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một trong những cuộc tấn công ở Jordan gần biên giới Syria. Hoa Kỳ đáp trả bằng các cuộc không kích rộng rãi vào các vị trí của lực lượng dân quân như vậy ở Iraq và Syria. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét