Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

   HISBOLLAH LẠI BẮN 50 HỎA TIỄN VÀO MIỀN BẮC ISRAEL

Theo Der Spiegel: Sau khi nhắm mục tiêu tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của Hamas và Hisbollah, hỏa tiễn lại bay từ Libanon về phía Israel. Căng thẳng ngày càng gia tăng, các cuộc đàm phán hòa bình đang bị bế tắc - và Tổng thống Mỹ Biden đang có giọng điệu gay gắt hơn đối với Israel, nhưng hình như không có tác dụng với Netanyahu.

Để đối phó với một cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel ở miền nam Libanon, Hìsbollah ở Libanon thân Iran cho biết họ đã một lần nữa bắn hàng chục quả hỏa tiễn vào Israel. Hisbollah cho biết hỏa tiễn Katyusha (hỏa tiễn pháo binh do Liên Xô chế tạo) lần đầu tiên đã được bắn vào thị trấn Beit Hillel ở miền bắc Israel. Điều này nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây nhằm vào các ngôi làng như Kafr Kila ở miền nam Libanon, khiến dân thường bị thương.

Theo các nguồn tin an ninh ìbanon, khoảng 50 quả rocket đã được bắn vào miền bắc Israel từ miền nam Libanon. Theo một số phương tiện truyền thông, nhiều hỏa tiễn đã bị hệ thống phòng thủ Iron Dome đánh chặn. Kể từ khi chiến tranh Gaza bùng nổ, hàng ngày đã xảy ra các cuộc pháo kích giữa Hisbollah và quân đội Israel. Cả hai bên đều có người thiệt mạng.

Tình hình ở Trung Đông gần đây đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Sau vụ ám sát có chủ đích chỉ huy quân sự Hisbollah Fuad Shukr và thủ lĩnh ngoại giao Hamas Ismail Haniyyeh, thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah đã tuyên bố trả thù.

Iran dọa trả thù tắm máu

Iran cũng đe dọa tiến hành một cuộc tấn công trả đũa khắc nghiệt và tắm máu. Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp Israel để trả thù cái chết của Ismail Haniyyeh. Hiện vẫn chưa rõ khi nào cuộc tấn công trả đũa bị đe dọa có thể diễn ra. Các tuyên bố của Tehran và Hisbollah liên tục đề cập đến “vài ngày tới”.

Israel có thể trông cậy vào sự hỗ trợ từ Mỹ và các đồng minh khác để giúp đánh chặn số lượng lớn hỏa tiễn, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái có khả năng phóng đồng thời bằng hệ thống phòng thủ tối tân. Israel cho rằng các cuộc tấn công do Iran và Hisbollah đe dọa có thể xảy ra “trên nhiều mặt trận”.

Đồng thời, đằng sau hậu trường, chính phủ Mỹ dường như đang chỉ trích gay gắt hành động của Israel. Tổng thống Joe Biden được cho là đã nói rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm 1/8 rằng vụ giết Haniyyeh diễn ra vào thời điểm không thích hợp. .

Theo đó, vụ giết người xảy ra vào đúng thời điểm chính phủ Mỹ hy vọng sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thả các con tin của Hamas. Theo New York Times, Biden đã trả lời một câu hỏi tương ứng trong cuộc trò chuyện với các nhà báo: "Điều đó không giúp ích gì". Biden cũng kêu gọi vào hôm thứ Năm 1/8 rằng Netanyahu không nên "làm hỏng" các sự dàn xếp của Biden.

Ở một số quốc gia, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Jordan, hàng nghìn người đã xuống đường hôm thứ Bảy 3/8 để phản đối việc sát hại Ismail Haniyyeh và bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine.

Tại Israel, người dân lại biểu tình vào thứ Bảy 3/8 chống lại chính phủ của ông Netanyahu, cáo buộc chính phủ này kéo dài chiến tranh để duy trì quyền lực. Họ lại kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét