Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

   PHE ĐỐI LẬP Ở VENEZUELA KÊU GỌI QUÂN ĐỘI BẤT TUÂN MỆNH LỆNH

“Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các bạn hãy chấm dứt cộng tác với chế độ”: Các nhân vật đối lập hàng đầu ở Venezuela đang kêu gọi quân đội chống lại chính phủ. Văn phòng công tố viên hiện đang điều tra.

Thậm chí hơn một tuần sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi ở Venezuela và các cuộc biểu tình sau đó, tình hình ở quốc gia Nam Mỹ này vẫn bế tắc. Chính phủ tuyên bố mình là người chiến thắng bất chấp những cáo buộc lớn về thao túng và không mấy quan tâm trước những lời kêu gọi kiểm duyệt của quốc tế.

Phe đối lập không muốn chấp nhận kết quả bầu cử này và hiện đang kêu gọi lực lượng an ninh ngừng làm theo chỉ thị của chính phủ. “Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các bạn chấm dứt hành vi nghe theo lệnh của chế độ Maduru, hãy đứng về phía người dân và tôn trọng cũng như thực thi kết quả của cuộc bầu cử ngày 28/7”, phe đối lập nói trên Nền tảng X. “Các mệnh lệnh bất hợp pháp” phải được chấm dứt và chủ quyền nhân dân phải được công nhận.

Đáp lại, các công tố viên đã mở cuộc điều tra hình sự chống lại các thủ lĩnh phe đối lập Maria Corina Machado và Edmundo Gonzalez. Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Tư pháp Tarek Saab cho biết họ bị cáo buộc "kích động các quan chức cảnh sát và quân đội không tuân theo luật pháp".

Trong vài ngày qua, nhiều người dân ở quốc gia Nam Mỹ này đã biểu tình phản đối điều mà họ cho là một cuộc bầu cử gian lận. Theo tổ chức phi chính phủ Foro Penal, lực lượng an ninh đã có hành động cứng rắn và cho đến nay ít nhất 11 người đã thiệt mạng.

Cơ quan bầu cử trung thành đã chính thức tuyên bố Tổng thống độc tài Nicolás Maduro, người nắm quyền từ năm 2013, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, họ vẫn chưa công bố kết quả chi tiết cho từng khu vực bỏ phiếu.

González tuyên bố mình là tổng thống mới

Phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận bầu cử và tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên González Urrutia của họ, người mà họ cũng tuyên bố là tổng thống mới trong thông báo trên truyền thông. Theo thông tin riêng của họ, những người phản đối chính phủ có danh sách kết quả chi tiết từ hơn 80% khu vực bỏ phiếu. Theo đó, González được cho là đã nhận được 67% phiếu bầu và Maduro chỉ nhận được 30%.

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia Mỹ La tinh đã công nhận ứng cử viên đối lập González là người chiến thắng. Liên minh Châu Âu sẽ không công nhận kết quả chính thức nếu không tiết lộ đầy đủ các tài liệu bầu cử. Nhiều bang trong khu vực ít nhất đã bày tỏ sự nghi ngờ rõ ràng về kết quả bầu cử chính thức.

Trước đây vào năm 2019, nhiều nước  đã không công nhận việc ông Maduro tái đắc cử vào năm 2018. Chủ tịch quốc hội lúc bấy giờ, là ông Juan Guaidó, tự xưng là tổng thống lâm thời. Hoa Kỳ, Đức và các nước khác đã công nhận ông này. 

Nhưng việc chuyển  giao quyền lực không được thực hiện vi quân đội trung thành đứng sau Maduro. Hiện tại các lực lượng vũ trang một lần nữa bảo đảm với ông Maduro, một lần nửa về lòng trung thành của họ. Tuy nhiên, lần này tình có khác so với năm 2019, liệu rồi đây sự trung thành của quân đội với Maduro có thành công như lần trước không ? điều này còn đang ở phía trước với sự trưởng thành của quân đội và các lực lượng an ninh. 

Một quân đội trưởng thành là là một quân đội biết đứng về phía lẻ phải, họ không thể ủng hộ mãi một người lãnh đạo không chính danh và là nguyên nhân của sự nghèo đói và bất ổn chính trị ở đất nước này. Naduro còn là nhân vật mà cả thế giới và người dân đang quay mặt ?

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 6 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét