Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

 THỦ TƯỚNG ĐỨC CHÀO ĐÓN NHỮNG TÙ NHÂN TRỞ VỀ TỪ NGA Ở PHI TRƯỜNG KÖLN

Nga và phương Tây đã đồng ý về một cuộc trao đổi tù nhân ngoạn mục, chính phủ liên bang xác nhận vào tối thứ Năm 1/8/2ß24. Có 5 công dân Đức trong số những người được Nga trả tự do, bao gồm cả cựu luật sư German Moyzhes ở Cologne. Những người trở về dự kiến ​​​​sẽ hạ cánh xuống phi trường Köln/Bonn vào tối qua thứ Năm 1/8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có mặt ở phi trường để đón những ngươi trở về từ Nga.

“Không ai đưa ra quyết định này một cách dễ dàng,” Thủ tướng Đức giải thích, về  vic đề cập đến một kẻ được gọi là kẻ sát nhân  Tiergarten, Wadim K., người  Nga, đã được ra tù như một phần của thỏa thuận về việc thả tù nhân lần này, để đổi lấy những người vô tội bị giam giữ ở Nga và những tù nhân chính trị bất công khác”.

Thủ tướng Olaf Scholz nói: “Không ai đưa ra quyết định này một cách dễ dàng”. Ông này giải thích, điều quan trọng đối với chính phủ liên bang Đức là “chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ công dân Đức cũng như tình đoàn kết với Hoa Kỳ”. Theo Thủ tướng, việc thi hành được thực hiện “thông qua quyết định của Tổng công tố liên bang về việc không thi hành án tù và trục xuất sau đó”.

Nga và một số nước phương Tây đã thả 26 người đàn ông và phụ nữ trong cuộc trao đổi tù nhân. Đổi lại phương tây đã chuyển giao một kẻ được gọi là sát nhân Tiergarten từ Đức và 9 tù nhân Nga khác, đã từng bị giam giữ ở Mỹ, Na Uy, Ba Lan và Slovenia, để đổi lấy 16 công dân phương Tây và các thành viên phe đối lập Nga đã được thả trong lần trao đổi này.

Một giờ trước khi máy bay hạ cánh, một đám đông đã tụ tập trước hàng rào phi trường quân sự, những người ủng hộ phe đối lập Nga muốn chào đón các tù nhân ở đây trên đất Đức. Hàng chục người đã có mặt ở đó, trong buổi lễ tiếp đón người về từ Nga. Trong cuộc trao đổi tù nhân gọi là ngoạn mục: Luật sư Cologne cũng được trả tự do.

Trong số những người được Nga và đồng minh Belarus trả tự do có 5 người Đức, 3 công dân Mỹ, 1 người có giấy phép làm việc và cư trú (thẻ xanh) của Mỹ và 7 người Nga, theo một tuyên bố từ Toà Bạch Ốc ở Washington. Cuộc trao đổi diễn ra tại sân bay ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ, trong số những người Nga được thả có những đối thủ nổi bật của Điện Kremlin như Vladimir Kara-Mursa và Ilya Yashin.

Một trong những người Đức là Rico K., người đầu tiên bị kết án tử hình ở Belarus vì bị cáo buộc liên quan đến một vụ tấn công bằng chất nổ và sau đó được ân xá. Nga đã bàn giao cho Mỹ, trong số những người khác, có phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, người bị kết tội hoạt động gián điệp, và cựu quân nhân Paul Whelan.

Người Đức Rico K bị giam ở Belarus là một phần của cuộc trao đổi tù nhân.

Theo “Jüdische Allgemeine”, German Moyzhes, một người Đức gốc Nga trước đây làm luật sư ở Cologne, cũng được thả trong cuộc trao đổi tù nhân. Người ta nói rằng anh ấy đã liên lạc với gia đình tại sân bay ở Ankara. Đầu tháng 5, Moyzhes bị giam ở St. Petersburg và bị buộc tội “phản quốc”. Người Do Thái gốc Đức hoạt động tích cực trong hội đồng thành phố Cologne, nhưng đã chuyển về St. Petersburg vài năm trước.

Công dân Đức Rico K., người bị kết án tử hình ở Belarus và được nhà độc tài Alexander Lukashenko ân xá hôm thứ Tư 31/7/2024, cũng nằm trong số những người trở về. “Chúng tôi đã đàm phán để trả tự do cho 16 người được rời  khỏi đất Nga, trong đó có 5 người Đức và 7 công dân Nga, những người đang là tù nhân chính trị trên đất nước của họ.”

Việc th Vladimir Kara-Mursa là một vụ đặc biệt đáng chú ý. Người đàn ông 42 tuổi gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng sau khi b tấn công bằng chất độc và đã từng bị kết án 25 năm tù. Sau cái chết của nhà đối lập Alexei Navalny, Kara-Mursa được coi là nhà phê bình nổi bật nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhân vật đối lập là bạn đồng hành của nhà phê bình Điện Kremlin Boris Nemtsov, người bị bắn chết ở Moscow năm 2015.

Điện Kremlin ban đầu từ chối bình luận trong một thời gian dài. Vào buổi tối, Tổng thống Vladimir Putin cuối cùng đã ân xá cho các tù nhân được trao đổi và sau đó đích thân đón họ tại sân bay Moscow.

Mối đe dọa từ Nga sau trao đổi tù nhân

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đe dọa những người được trả tự do sau vụ trao đổi tù nhân, gọi họ là “những kẻ phản bội nước Nga” trên Telegram. Tuy nhiên, sẽ “có ý nghĩa hơn nếu đưa ra những người của chúng ta, những người đã làm việc cho đất nước, cho tổ quốc, cho tất cả chúng ta”, người bạn thân cận của Putin nói thêm.

Joe Biden: “Tôi nợ Thủ tướng một lời cảm ơn rất lớn”

“Trên hết, tôi mang ơn Thủ tướng rất nhiều”, Tổng thống Mỹ Biden nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington. Trước những yêu cầu từ Nga, ông phải yêu cầu Đức “nhượng bộ đáng kể”. Ban đầu, Đức không thể thực hiện được điều này vì ” người được đề cập". Nhưng cuối cùng, Đức đã đóng góp và can thiệp, cũng như một số quốc gia khác tham gia đàm phán. 

“Người được đề cập” chính là kẻ sát nhân ở Tiergarten Đức. Lãnh đạo Điện Kremlin Vladimir Putin đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến người Nga này đang bị giam ở Đức, ông này bị Đức kết tội sát hại một người Chechnya lưu vong ở Kleiner Tiergarten ở Berlin. Vadim K. được cho là đã thực hiện tội ác thay mặt cho chính quyền nhà nước Nga.

Các tù nhân nổi tiếng ở Nga chuyển từ trại giam

Việc trao đổi tù nhân đã trở thành sự thật trong vài ngày qua. Một số nhân vật đối lập bị cầm tù ở Nga đã được chuyển khỏi các trung tâm giam giữ trước đây của họ, bao gồm cả Kara-Mursa. Việc chuyển giao nhiều tù nhân nổi tiếng cùng lúc được coi là rất hiếm xảy ra ở Nga. Do đó, các sự kiện này đã làm dấy lên suy đoán về một cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn, điều này hiện đã được xác nhận.

Đây có thể coi là một cuộc trả tù nhân lớn nhất từ sau cuộc chiến tranh lạnh chấm dứt ở châu Âu và thế giới.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 2 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét