Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

   NETANYAHU BỊ CHỈ TRÍCH GAY GẮT VÌ LÀM GIÁN ĐOẠN ĐÀM PHÁN VỀ CON TIN

Những diễn biến trong vài ngày qua khiến thân nhân của khoảng 120 con tin Israel bị Hamas giam giữ không có nhiều lý do để hy vọng về số phận của người thân mình. Giờ đây, thỏa thuận về con tin và ngừng bắn dường như ngày càng trở nên rất xa vời hơn: theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, cuộc đàm phán giữa phái đoàn cao cấp của Israel và các quan chức Ai Cập ở Kairo hôm thứ Bảy3/8/2024 đã kết thúc mà không mang lại được một bước tiến nào

Nhật báo Haaretz của Israel viết rằng Hoa Kỳ trước đây đã từng cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là một "sự vô ơn".

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas đã diễn ra chậm chạp trong nhiều tháng qua. Ai Cập, Qatar và Mỹ đang cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán, chủ yếu diễn ra ở Kairo và Doha. Tuy nhiên, Netanyahu gần đây đã tăng yêu cầu về một thỏa thuận với Hamas. Các nhà phê bình sau đó cáo buộc ông này không quan tâm đến một số thỏa thuận đã từng được đưa ra trước đó.

Đài truyền hình Israel "TV 12" đưa tin rằng ông Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp với nhóm đàm phán Israel vào thứ Tư 31/7/2924, và kết thúc bằng một cuộc tranh cãi lớn. Netanyahu sau đó đã có lời trách móc các giám đốc an ninh và tình báo có mặt trong bàn đàm phán là “những kẻ yếu đuối” và cáo buộc họ làm việc vì lợi ích của Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng được cho là đã chỉ trích gay gắt ông Netanyahu trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm. Theo "TV 12", Biden đã đáp lại lời bảo đảm của Netanyahu rằng ông sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán và nói rằng Netanyahu "không nên làm phiền ông ấy".

Chỉ sau áp lực từ Tổng thống Mỹ, các cuộc đàm phán mới diễn ra trở lại ở thủ đô Ai Cập vào tuần rồi. Ba ngày sau khi Israel giết chết lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyyeh. Trang web tin tức Axios của Mỹ đưa tin, trích dẫn nhiều nguồn khác nhau, cho rằng các cuộc đàm phán đã bị gián đoạn và còn lâu mới có thể đạt được một thỏa thuận.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid cáo buộc ông Netanyahu đã cố ý trì hoãn thỏa thuận trao trả con tin chỉ vì lý do chính trị.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 4 August 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét