Thứ Ba, 3 tháng 9, 2024

  NETANYAHU KIÊN QUYẾT KHÔNG TỪ BỎ HÀNH KANG PHILADELPHI


Trước áp lực quần chúng khá lớn, sau vụ Israel tìm thấy được 6 thi thể bị Hamas giết hại cách đây không lâu. Hôm qua một cuộc biểu tình lớn do công đoàn lao động kêu gọi, để gây áp lực lên Netanyahu. Tuy vậy, cũng chưa làm Thủ Tướng Netanyahu thay đổi các quyết định đã có từ trước, như sự tồn tại quân đội Israel ở Hành lang Philadelph.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố kiên quyết kiểm soát cái gọi là Hành lang Philadelphi, một dải dài khoảng 14 km ở biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập, ông đã nói trong một cuộc họp báo mới đây: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ hành lang Philadelphia. Đây là một sự cần thiết về mặt chiến lược và chính trị đối với Israel.

Nếu quân đội Israel vẫn ở lại khu vực, việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và thả các con tin vẫn đang nằm trong tay lực lượng Hồi giáo Hamas sẽ vô cùng khó khăn. Cả Hamas và Ai Cập đều yêu cầu Israel rút quân.

Ông Netanyahu cho biết nhóm Hồi giáo Hamas sẽ phải trả "cái giá rất đắt" cho cái chết của 6 con tin Israel có thi thể được tìm thấy trong một đường hầm dưới lòng đất ở phía nam Dải Gaza. Bộ Y tế Israel cho biết, theo các phương tiện truyền thông, các con tin đã bị bắn ở khoảng thời gian từ 48 đến 72 giờ trước khi khám nghiệm tử thi.

Ông Netanyahu nói  “Israel sẽ không để vụ thảm sát này diễn ra”. Ông cũng xin lỗi gia đình những người thiệt mạng "vì không thể đưa họ sống sót trở về"

VÀI NÉT VỀ HÀNH LANG PHILADELPHI

Đoạn đường Philadelphi còn gọi là đường Hành lang Philadelphi (Philadelphi-Korridor) là tên của  Israel đặt cho khu vực an ninh giống như pháo đài giữa biên giới Ai Cập và Dải Gaza trước đây do Israel chiếm đóng. Nó dài 14 km và ban đầu phục vụ quân đội Israel như một đoạn đường tuần tiểu an toàn từ biên giới Israel ra biển. Hiệp định Oslo trao cho Israel quyền kiểm soát quân sự đối với Hành lang Philadelphi này .Hiệp định Oslo I, ký kết tại Washington, DC, năm 1993 và Hiệp định Oslo II, ký tại Taba, Ai Cập, vào năm 1995. Hiệp định Oslo đánh dấu bước khởi đầu của tiến trình Oslo, một tiến trình hòa bình nhằm đạt được một hiệp ước hòa bình dựa trên các Nghị quyết 242 và 338 của Hội đồng Bảo an LHQ

XÂY DỰNG

Về mặt cấu trúc, lối đi ở phía Gaza của biên giới quốc tế bao gồm các dầm thép cao vài mét trên nền bê tông với các trạm quan sát và chiến đấu trước đây dành cho quân đội Israel cũng như một con đường giữa bức tường thép này và biên giới Ai Cập-Gaza với một hàng rào khác. . Về phía Gaza, có một dải đất khác được dọn sạch các chướng ngại vật như cây cối và nhà cửa. Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền, tổng cộng khoảng 1.600 ngôi nhà của người Palestine đã bị Israel phá hủy nhằm kiểm soát quân sự Con đường Philadelphi theo Hiệp định Oslo. Lối đi duy nhất là ở thị trấn Rafah bị chia cắt trên toàn quốc.


Mục đích chính của lối đi là ngăn chặn buôn lậu (như vũ khí, đạn dược, thuốc lá, ma túy, tiền giấy và người) giữa Ai Cập và Dải Gaza. Do sự cô lập của Israel đối với chính phủ Hamas ở Gaza kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền vào năm 2007, cửa khẩu biên giới duy nhất tới Dải Gaza mà không có sự kiểm soát của Israel tại Rafah với Ai Cập trên thực tế đã bị đóng cửa hoàn toàn, kể cả đối với dân thường. Việc đóng cửa Dải Gaza này đã bị phá vỡ một phần bằng cách đào đường hầm bên dưới.

Lực lượng Phòng vệ Israel đáp trả bằng Chiến dịch Cầu vồng. Tổng cộng 3 lối vào đường hầm bị quân đội Israel phát giác và phá hủy.

Trước khi Israel rút quân vào tháng 9 năm 2005, đã có nhiều cân nhắc khác nhau về việc tiếp tục kiểm soát khu vực này. Nếu quân đội Israel vẫn ở biên giới thì cần phải có một khu vực an ninh lớn hơn. Một kế hoạch là tạo ra một con kênh lấy nước từ Địa Trung Hải để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công và đường hầm. Chiều rộng yêu cầu từ 130 đến 290 m sẽ yêu cầu phải phá bỏ 1.500 ngôi nhà. Cuối cùng, chính phủ quyết định rút hoàn toàn khỏi biên giới và giao quyền kiểm soát cho quân đội Ai Cập. Đổi lại, Israel cho phép đồn trú thêm 750 binh sĩ Ai Cập trong khu phi quân sự theo hiệp ước hòa bình giữa Israel và Ai Cập.

Vào đầu năm 2008, Ai Cập bắt đầu xây dựng một bức tường rào cao 3 m, bức tường này - sau khi Hamas cho nổ tung các hàng rào biên giới - nhằm thay thế các hàng rào dây thép gai trước đây trên ít nhất một phần biên giới.

Vào ngày 23 tháng 1 năm 2008, bức tường bê tông và thép đã bị phiến quân Palestine cho nổ tung ở một số nơi, để hàng chục nghìn hàng hóa quân sự hoặc quân dụng đã trở nên khan hiếm dưới sự phong tỏa Gaza của Israel đã có thể mua được hàng hóa ở Ai Cập. đã trở nên khan hiếm. Sau 11 ngày, biên giới lại đóng cửa vào ngày 4/2.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 3 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét