Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

  ISRAEL TỪ CHỐI NGỪNG BẮN VỚI HISBOLLAH VÀ TIẾP TỤC CHIẾN ĐẤU TỚI KHI CHIẾN THẮNG

Một xe tăng của Quân đội Israel được vận chuyển trong bối cảnh xung đột xuyên biên giới giữa Hisbollah và Israel ở miền bắc Israel, ngày 26 tháng 9 năm 2024. REUTERS/Jim Urquhart

Jerusalem/Beirut/New York (Reuters) – Israel bác bỏ đề xuất ngừng bắn với nhóm Hồi giáo cực đoan Hisbollah và đang chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ ở miền nam Libanon.

Ngoại trưởng Israel Katz cho biết hôm thứ Năm 26/9 trên Nền tảng X: “Sẽ không có lệnh ngừng bắn ở phía bắc”, đáp lại yêu cầu tương ứng từ Mỹ và Pháp. “Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình chống lại tổ chức khủng bố Hisbollah cho đến khi chiến thắng và cho đến khi người dân miền bắc có thể trở về nhà an toàn.”

Quân đội Israel cho biết họ đang thực hiện một cuộc diễn tập trực tiếp trên biên giới Libanon. Quân đội cho biết một hoạt động trên lãnh thổ Libanon được mô phỏng chỉ cách biên giới vài km. Hôm thứ Tư 25/9, người đứng đầu quân đội đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ. Quân đội cũng báo cáo rằng họ đang thực hiện các cuộc không kích ở thủ đô Beirut của Libanon. Một tiếng nổ vang lên và khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam, thành trì của Hisbollah. 

Hoa Kỳ và Pháp kêu gọi tạm dừng giao tranh trong 21 ngày để có thời gian tìm kiếm giải pháp ngoại giao. Động thái này được nhiều quốc gia khác ủng hộ, bao gồm G7 và EU. Thủ tướng Benjamin Netanyahu dự định phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào cuối ngày, nơi các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn đang nóng lên. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ bao trùm "Ranh giới xanh" giữa Israel và Libanon và cho phép các bên đàm phán một giải pháp ngoại giao chung cho cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chỉ ra rằng một số lượng lớn các quốc gia đang kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch giữa Israel và Hezbollah dọc biên giới với Lebanon. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình MSNBC của Mỹ, Blinken đã nêu tên các quốc gia Ả Rập hàng đầu, G7 và Liên minh châu Âu. "Thế giới đang lên tiếng rõ ràng. Hầu hết các nước lớn ở châu Âu và khu vực đều ủng hộ lệnh ngừng bắn", Blinken nói. Ông sẽ gặp đại diện chính phủ Israel tại Liên hợp quốc ở New York vào cuối ngày hôm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nguyên thủ quốc gia Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh tính cấp thiết của một thỏa thuận. Họ nói trong một tuyên bố chung: “Chúng tôi kêu gọi sự hỗ trợ rộng rãi và sự đồng ý ngay lập tức từ chính phủ Israel và Lebanon”. Đề xuất này do Mỹ và Pháp đàm phán, cũng được Australia, Canada, Đức, Ý, Nhật Bản, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar ủng hộ.

Israel đã ưu tiên bảo đảm an ninh biên giới phía bắc và cho phép khoảng 70.000 cư dân phải di dời hồi hương. Người dân đã được di tản khỏi khu vực vì họ phải hứng chịu hỏa lực hỏa tiễn gần như hàng ngày từ Hisbollah kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas của Palestine nổ ra ở Dải Gaza gần một năm trước. Quân đội Israel hiện đã chuyển trọng tâm từ Dải Gaza sang biên giới phía bắc với Libanon.

KHOẢNG 75 MỤC TIÊU BỊ TẤN CÔNG TẠI LEBANON

Theo quân đội, các cuộc không kích của Israel đã tấn công khoảng 75 mục tiêu của Hisbollah ở thung lũng Bekaa và miền nam Libanon vào đêm thứ Năm. Quân đội Israel cho biết các mục tiêu bao gồm các kho vũ khí và bệ phóng tác chiến. Theo Bộ Y tế Libanon, ít nhất 26 người đã thiệt mạng. Theo quân đội Israel, máy bay chiến đấu của Israel cũng tấn công cơ sở hạ tầng ở biên giới Libanon-Syrien để ngăn chặn việc chuyển vũ khí từ Syrien cho Hisbollah ở Libanon. “Hisbollah sử dụng những phương tiện chiến tranh này chống lại công dân của  Israel,” quân đội cho biết trong một tuyên bố.

Các cuộc không kích của Israel trong tuần này nhắm vào các thủ lĩnh Hisbollah và tấn công hàng trăm địa điểm sâu trong Libanon. Về phía Libanon, hàng trăm nghìn người đã rời bỏ khu vực biên giới. Về phần mình, Hisbollah liên tục bắn Rakete vào Israel. Tuy nhiên, tổ chức cực đoan này gần đây đã phải chịu những thất bại nghiêm trọng. Tuần trước, hàng nghìn máy nhắn tin và Radio, trong đó có nhiều máy thuộc sở hữu của các chiến binh Hisbollah, đã phát nổ. 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về việc này. Các bệnh viện ở Libanon đã tràn ngập người bị thương kể từ hôm thứ Hai 23/9, sau các cuộc tấn công ném bom của Israel, khiến 550 người thiệt mạng - nhiều hơn bao giờ hết trong một ngày kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến năm 1990.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 26/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét