Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

 THỦ TƯỚNG SCHOLZ SẼ HỔ TRỢ CHO MỘT HỘI NGHỊ HÒA BÌNH UKRAINE VÀ NGA 

Thủ tướng Liên bang Đức Olaf Scholz ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine. Chính trị gia đảng SPD cho biết trong cuộc phỏng vấn mùa hè của đài quốc gia TV quốc gia ZDF: “Tôi nghĩ đây là thời điểm chúng ta cũng phải thảo luận về cách chúng ta có thể chuyển từ tình trạng chiến tranh này sang hòa bình nhanh hơn ấn tượng hiện tại”.

Khi được hỏi liệu có nên tổ chức một hội nghị hòa bình nữa hay không, ông trả lời: “Chắc chắn sẽ có một hội nghị hòa bình khác. Tổng thống Ukraine và tôi đã đồng ý rằng việc làm này cũng rất cần phải có sự tham gia của Nga”.

Ông Scholz né tránh câu hỏi: liệu ông có còn tin tưởng Tổng thống Ukraine Wolodymyr Selenskyj hay không ? trong việc phá hoại đường ống Nord Stream ở Biển Baltic, sau khi được biết: có một người Ukraine được cho là đã tham gia vào vụ phá hoại này. Thủ tướng Scholz nói: “Tôi có mối quan hệ rất tốt với Wolodymyr Selenskyj. “Đồng thời, tôi hoàn toàn thấy đây là vấn đề  còn cần phải được điều tra và làm r hơn”. 

Ukraine muốn kế hoạch hòa bình của riêng mình sẽ được thông qua

Ukraine đang cố gắng để có được kế hoạch hòa bình của riêng mình được cộng đồng quốc tế thông qua. Tại hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng 6/2024, nhiều nước đã đồng ý với kế hoạch này, mặc dù Nga không tham gia vào các cuộc đàm phán này. 

Kế hoạch hòa bình từ Kiew bao gồm việc rút quân đội Nga khỏi tất cả các khu vực của Ukraine, bao gồm cả Krim. Ngoài ra, Nga nên đồng ý thanh toán tiền bồi thường chiến tranh hậu chiến. Cuối cùng, tất cả những người chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Moscow - cả các chính trị gia lẫn các sĩ quan lãnh đạo quân đội - đều phải chịu trách nhiệm trước tòa án quốc tế.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 9 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét