Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2024

  MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA UKRAINE ĐÃ CHỨNG MINH: "BIỂN ĐEN KHÔNG PHẢI LÀ AO NHÀ CỦA NGA"

Kyrylo Budanow, Cục trưởng Cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, viết trên trang Facebook nhân dịp Ngày Tình báo Quân đội cho biết những hành động thành công của tình báo Ukraine “đã chứng minh cho thế giới thấy rằng Biển Đen không là ao nhà của Nga. " Tại thời điểm này, quân đội chỉ đề cập đến một vũ khí quan trọng - đó là máy bay không người lái có hoạt động bắn kỷ lục 1.800 km.

Ông Budanow tuyên bố trong bài viết của mình: “Các phi trường quân sự thường xuyên là mối đe dọa đối với các thành phố yên tĩnh của Ukraine đang rung chuyển vì các cuộc không kích”. Ông nói thêm rằng toàn bộ cơ sở hạ tầng của Nga đã bị tổn thất nặng nề và điều đó sẽ còn tiếp tục bung rộng - Nga sẽ còn tiếp tục chịu tổn thất nặng nề hơn nửa.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine giải thích rằng Ukraine "buộc đối phương phải di chuyển hạm đội của mình đến khoảng cách an toàn và rời khỏi biên giới trên biển", chủ yếu thông qua việc sử dụng máy bay không người lái tầm xa. Budanov nhấn mạnh rằng Ukraine ngày nay có các hệ thống máy bay không người lái hiện đại mà quân phòng thủ không có trước khi chiến tranh bùng nổ.

Loại vũ khí này hiện có khả năng tấn công các mục tiêu cách bãi phóng tới 1800 km. Điều này có nghĩa là ngày nay không chỉ Moscow mà cả những nơi xa xôi như Ufa, Kazan và thậm chí cả khu vực Biển Trắng đều nằm trong tầm ngắm của Ukraine.

Ngày nay, trong kho vũ khí của quân đội Ukraine có những loại vũ khí có khả năng tấn công các mục tiêu rất xa trên lãnh thổ Liên bang Nga. Nổi bật trong số đó là máy bay không người lái “Bóbr”. Mặc dù thông số kỹ thuật đầy đủ của nó vẫn được giữ bí mật nhưng thông tin công khai cho thấy tầm bắn của nó là khoảng 1000 km. Máy bay không người lái "Bóbr" có sải cánh khoảng 4 mét và trọng lượng cất cánh chỉ vài chục kg. Tốc độ tối đa của những chiếc máy bay không người lái này không vượt quá 200 km/h.

Máy bay không người lái “Sokół-300”, được chế tạo từ năm 2022 và mới được giới thiệu gần đây, cũng đáng được quan tâm đặc biệt. Máy bay không người lái này có khả năng bắn tới những mục tiêu cách bãi phóng tới 3300 km. "Sokół-300" có thể mang lượng thuốc nổ nặng 300 kg và sải cánh dài khoảng 14 mét.

Các máy bay không người lái tầm xa khác hiện thuộc quyền sở hữu của Ukraine bao gồm UJ-22 Airborne và "Rubaka". "UJ-22 Airborne" có thể đạt khoảng cách khoảng 800 km, trong khi "Rubaka" có tầm bắn khoảng 500 km.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 8 Sept. 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét