Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

 CÁC MÁY NHẮN TIN NỔ ĐỒNG LOẠT Ở LIBANON LÀM HÀNG NGÀN NGƯỜI BỊ THƯƠNG - PHIẾN QUÂN HISBOLLAH THỀ SẼ TRẢ THÙ.

Theo Reuters, các đài truyền hình khu vực phát lại cảnh quay CCTV cho thấy, các vụ nổ phát xuất từ các máy nhắn tin xảy ra khoảng 15h45 (theo giờ địa phương, tức 20h45 giờ Việt Nam) hôm 17/9, tại một quầy thu ngân. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân các máy nhắn tin này được phát nổ bằng cách nào?. Lực lượng an ninh nội bộ Libanon xác nhận nhiều máy liên lạc (nhắn tin) không có dây nổ được đặt khắp nơi ở Libanon, đặc biệt là ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Trong cảnh quay khác, có một vụ nổ khiến một người đang đứng ở quầy trái cây tại khu chợ đã làm nhiều người bị thương.

Thủ lĩnh Hisbollah Hassan Nasrallah kêu gọi các chiến binh của nhóm này ngừng sử dụng điện thoại thông minh cách đây vài tháng vì lo ngại Israel có kỹ thuật bí mật để xâm nhập vào các điện thoại đó. Đây là lý do khiến nhóm phiến quân Hisbollah chuyển qua dùng máy nhắn tin - đây là một loại liên lạc cầm tay phổ biến vào những năm 1980-2000 nhưng đã lỗi thời từ lâu.

Elijah Magnier, một nhà phân tích quân sự và chính trị độc lập, cho biết Hisbollah phụ thuộc rất nhiều vào máy nhắn tin để liên lạc thông suốt trong khi liên tục bị Israel can thiệp vào cá máy nhắn tin này. Ông suy đoán có sự can thiệp của bên thứ ba nhằm xâm nhập và gây nổ từ xa.

Tin t Bộ Y tế Libanon cho biết, tính đến cuối ngày 17/9 , số người thiệt mạng do các vụ nổ máy nhắn tin liên hoàn ở nước này đã lên đến 8 người. Ngoài ra, ít nhất 2.750 người khác bị thương. 

Đây có lẽ là một cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Hisbollah của Libanon. Cơ quan báo chí Đức đã biết được điều này từ những người xung quanh tại một bệnh viện ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Khoảng 300 người bị thương đã được đưa đến đó để điều trị.

Ban đầu không có con số thương vong chính xác được loan báo. Hisbollah cho biết hai thành viên của họ và một cô gái đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Các thành viên của Lực lượng Radwan, một đơn vị tinh nhuệ của Hisbollah, được cho là nằm trong số những người bị thương. Ngoài ra, đại diện cấp cao của Hisbollah cũng được cho là đã bị thương, một nguồn tin thân cận với lực lượng dân quân Hisbollah đã xác nhận.

Theo hãng thông tấn Mehr của Iran, một trong các vụ nổ khiến Đại sứ Iran tại Libanon là ông Mojtaba Amani cũng bị thương. Một viên chức Hisbollah giấu tên nói rằng đây là "sự xâm phạm an ninh lớn nhất" mà nhóm này phải chịu trong gần một năm xung đột với Israel. Xung đột leo thang gần đây giữa lực lượng do Iran hậu thuẫn và Israel diễn ra sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas

Lực lượng phiến quân Hisbollah cho biết nguyên nhân của các vụ nổ đang được điều tra. Tối hôm đó, họ đã đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công và thề sẽ trả thù. Do đó, các nhà quan sát cảnh báo về tình trạng bạo lực leo thang hơn nữa ở Trung Đông.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét