Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

  TRONG VÀI TUẦN TỚI ĐÂY UKRAINE CÓ THỂ NHẬN THÊM ĐƯỢC 1,1 TỶ USD TỪ IWF ( QU TIỀN TỆ THẾ GIỚI)

Washington (Reuters) - Ukraine sẽ được nhận được các nguồn vốn bổ sung từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IWF: tiếng Đức- Internationale Währungsfonds).

IWF hay IMF vừa công bố tại Washington vào tối thứ Tư 11/9/2024 là cả hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ. Chính phủ Kiew có thể mong đợi khoảng 1,1 tỷ USD. Ban điều hành quỹ vẫn còn đưa ra phê duyệt, việc này sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Tổ chức tài chính quốc tế này là một trong những nhà tài trợ quan trọng nhất cho Ukraine, quốc gia bị Nga tấn công. IWF đã đưa ra gói viện trợ 4 năm trị giá 15,6 tỷ USD. Việc thanh toán được thực hiện theo đợt. Ngoài ra, bảy quốc gia kỹ ngh hóa hàng đầu phương Tây (G7) hiện đang thực hiện khoản vay lớn trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine. Thu nhập từ tài sản bị đóng băng của Nga nên được sử dụng cho mục đích này.

Chính phủ Kiew gần đây mô tả các cuộc đàm phán với IWF là khó khăn. Theo IMF, rủi ro đối với nền kinh tế nước này vẫn còn rất lớn vì chiến tranh, phát xuất từ hình ảnh những cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ngoài ra , Ukraine hiện phải chi khoảng 60% toàn bộ ngân sách cho quân đội. Chính phủ do đó phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ. Theo dữ liệu của Ukraine, nước này đã nhận được khoảng 98 tỷ USD từ các đối tác phương Tây kể từ khi chiến tranh nổ ra hơn hai năm trước.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét