Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

  HISBOLLAH VÀ HAMAS SẼ TIẾP TỤC LÀ NHỮNG MỤC TIÊU TẤN CÔNG CỦA ISRAEL

Sau cuộc giao tranh ác liệt vào cuối tuần qua, Israel tiếp tục có những cuộc hành quân chống lại Hisbollah ở Libanon và cũng đang tiếp tục m chiến săn lùng lại Hamas ở Dải Gaza. Các máy bay chiến đấu của Israel một lần nữa thực hiện gần hai chục cuộc tấn công ở miền nam Libanon, giới an ninh Libanon đã cho biết. Pháo binh của Israel cũng đang pháo kích vào các khu vực ở đó. Ban đầu không có xác nhận nào từ quân đội Israel. Trong khi đó, vào buổi tối muộn ngày chua nhật 22/9, họ thông báo rằng họ đã tấn công một trung tâm chỉ huy của Hamas ở Gaza.

Theo Tổng tham mưu trưởng Herzi Halevi, Israel đang lên kế hoạch cho các bước tiếp theo chống lại phiến quân Hisbollah trong những ngày tới. Israel sẽ cho phép người dân ở các khu vực gần biên giới phía bắc được trở về nhà của họ. “Và nếu Hisbollah không hiểu điều này, thì họ sẽ nhận thêm một đòn nữa, một đòn khác - cho đến khi tổ chức này hiểu được điều đó”, tư lệnh quân đội nói. Israel có những khả năng bổ sung mà họ chưa sử dụng.

Tư lệnh quân đội tuyên bố tiếp tục hành động chống lại Hisbollah

Halevi cho biết trong một bài phát biểu rằng việc giết chết chỉ huy Hisbollah Ibrahim Akil và các chỉ huy cấp cao khác trong một cuộc không kích của Israel gần Beirut hôm thứ Sáu 20/9 đã “gây sốc” cho tổ chức này. Ông nói: Thông điệp của Israel gửi tới Hisbollah và những nước khác trong khu vực là: “Chúng tôi có thể truy sát tất cả những kẻ đe dọa công dân Israel”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Joav Galant cho biết Hisbollah đã trải qua "tuần tồi tệ nhất trong lịch sử của mình". Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi biện pháp” để đạt được các mục tiêu của Israel, nhằm mong muốn người dân ở phía bắc đất nước trở về. Cả lực lượng dân quân Shiite Hezbollah và Hamas đều thuộc cái gọi là "Trục kháng chiến" của Iran, một liên minh có kẻ thù chung là Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại của quốc hội rằng mối đe dọa của Iran có hai yếu tố. Điều này bao gồm mối đe dọa hạt nhân cũng như các cuộc tấn công đồng thời từ phía bắc, phía nam và phía đông, ông Netanyahu cho biết tại cuộc họp riêng ở Jerusalem.

Netanyahu: Một nửa số con tin vẫn còn sống

Theo ông Netanyahu, khoảng một nửa trong số 100 con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza kể từ năm ngoái vẫn còn sống. Theo truyền thông đưa tin, người đứng đầu chính phủ Israel đã nói điều này tại cuộc họp của ủy ban quốc hội về chính sách đối ngoại và an ninh. Không có xác nhận chính thức về điều này.

Những kẻ khủng bố từ Hamas và các nhóm cực đoan khác đã giết chết hơn 1.200 người ở Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái và bắt cóc khoảng 250 người khác làm con tin ở Dải Gaza. Đây là nguyên nhân gây ra cuộc chiến ở Gaza.

Trong thời gian ngừng bắn cuối tháng 11, Hamas đã thả 105 con tin. Đổi lại, Israel thả 240 tù nhân Palestine ra khỏi nhà tù. Các con tin cá nhân đã được quân đội Israel giải thoát và một số người đã được tìm thấy đã chết. Các cuộc đàm phán gián tiếp về lệnh ngừng bắn mới và thả thêm con tin, với Mỹ, Ai Cập và Katar đóng vai trò trung gian, cho đến nay vẫn không thành công.

Kế hoạch bao vây phía bắc Gaza

Theo báo chí Israel, các đại diện quân sự có kế hoạch trình bày với ông Netanyahu và Galant một số lựa chọn thay thế để phân phối viện trợ nhân đạo trong tương lai ở phía bắc Dải Gaza trong những ngày tới. Tờ Jerusalem Post loan tin, Hamas cần phải được ngăn chận việc kiểm soát chính quyền dân sự và cướp bóc các nguồn cung cấp viện trợ. Tờ Times of Israel đưa tin, đó chính là một trong những đề ngh "bao vây" phía bắc Gaza.

Một vị tướng đã nghỉ hưu được dẫn lời nói rằng cư dân ở khu vực phía bắc của dải ven biển bị phong tỏa phải có một tuần để rời khỏi khu vực. Phía bắc Gaza sau đó sẽ được tuyên bố là một khu quân sự mà không có viện trợ nào có thể tiếp tế được nữa. 

Chừng nào Hamas còn duy trì quyền kiểm soát thì việc phân phối thực phẩm và nhiên liệu sẽ bị chận lại, vì sự tiếp tế này sẽ được Hamas dùng để lấp đầy kho dự trử của mình và tuyển mộ thêm các chiến binh mới.

Cách làm của Israel như vậy  để tạo cơ hội đạt được thỏa thuận thả con tin, một thành viên của ủy ban quốc hội về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết trong cuộc họp kín với ông Netanyahu. Điều này sẽ khiến lãnh đạo Hamas của Gaza, Jihia al-Sinwar, chịu thêm áp lực buộc phải ngồi vào bàn đàm phán và nhượng bộ.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét