Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

  CÂY CẦU CHIẾN LƯỢC KERTSCH (KRIM) CỦA NGA ĐANG SỐNG TRONG TÌNH TRẠNG HẤP HỐI !! 

Cầu Krim được coi là cây cầu chiến lược huyết mạch của quân đội Nga trên bán đảo Krim, từ 2 năm qua đã hứng chịu những cuộc tấn công dồn dập của Ukraine và đã gây ra thiệt hại lâu dài.

Krim – Các cuộc tấn công trước đây của Ukraine vào cầu Krim còn gọi là cầu Kertsch , đang có nhiều tác động đến sự tồn tại của nó. Một nhóm thân Ukraine trên bán đảoKrim do Nga chiếm đóng đã viết trên Telegram rằng cây cầu hiện có điểm yếu về cấu trúc và cần được sửa chữa khẩn cấp. “Cầu Kertch đang sống những ngày cuối cùng”, Tập đoàn Atesh, hoạt động từ Krim, nơi bị chiếm đóng vi phạm luật pháp quốc tế, đã cho biết.

Đối với Nga, cây cầu là kết nối trực tiếp duy nhất giữa Krim và đất liền Nga. Nếu cây cầu bị phá hủy hoặc sập, việc tiếp tế cho quân đội Nga trên bán đảo này sẽ gián đoạn. Đó là lý do tại sao cây cầu đã trở thành mục tiêu chiến lược quan trọng đối với Kiew khi bắt đầu Chiến tranh Ukraine. Và cây cầu còn có ý nghĩa tượng trưng. Là cây cầu dài nhất châu Âu, đây là dự án cá nhân của nhà độc tài Nga Wladimir Putin.

Hai cuộc tấn công vào cầu Krim trong Chiến tranh Ukraine để lại dấu ấn

Cây cầu bị hư hại lần đầu tiên trong một cuộc tấn công vào tháng 10 năm 2022. Vụ nổ trên cầu gây cháy, làm hư hỏng nặng hai tuyến đường và hư hỏng nhẹ đường ray trên cầu. Tuy nhiên, hai làn đường khác vẫn không hề hấn gì trước vụ tấn công, nghĩa là cây cầu vẫn hoạt động bình thường. Quả bom đã được chuyển lậu lên một chiếc xe tải đang muốn qua cầu.

Trong một cuộc tấn công khác vào tháng 7 năm 2023, Ukraine lại làm hư hại cây cầu. Meduza đưa tin, hai xuồng cảm tử của Hải quân Ukraine đã phá hủy được trụ thứ 145 của cây cầu, lần này là bị tấn công từ dưới nước. Cây cầu sau đó đã phải đóng cửa một phần để sửa chữa. Cây cầu không thể sử dụng được hoàn toàn nữa cho đến tháng 10 năm 2023.

Hiện nay quân đội Ukraine chỉ còn chò đèn xanh của Mỹ và đồng minh bật về việc được phép sủ dụng các loại hỏa tiễn hành trình tầm xa trên lãnh thổ Nga, là kết thúc cơn hấp hối của cây cầu đầy tự hào này của Putin. 

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 12/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét