Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

BIDEN MUỐN GẶP NETANYAHU ĐỂ NGĂN CHẬN LEO THANG CHIẾN TRANH Ở ISRAEL; LINANON VÀ YEMEN

Quân đội Israel tiếp tục tấn công các lực lượng dân quân liên minh với Iran - Hisbollah ở Libanon, Huthi ở Yemen. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy việc giảm căng thẳng. Chế độ ở Teheran phản ứng thế nào?

Trước nguy cơ xung đột mở rộng ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông không tiết lộ thời gian cuộc gặp sẽ diễn ra với các phóng viên trên chiếc Air Force One. Ông tin chắc rằng một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông phải được ngăn chặn. Trong những ngày gần đây, Washington đã cố gắng thuyết phục Israel hạn chế leo thang chiến tranh.

Xung đột lên đến cao điểm mới với việc giết chết Hassan Nasrallah, người đứng đầu lực lượng dân quân Hisbollah người Libanon. Nasrallah cũng được coi là một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập ngoài Libanon. Israel đã ném bom các mục tiêu Hisbollah ở Libanon trong nhiều ngày, bao gồm cả thủ đô Beirut. Chỉ riêng ngày Chủ Nhật 29/9, quân đội Israel cho biết họ đã tiếp tục tấn công 120 mục tiêu ở Libanon cho đến tối hôm đó. Tòa Bạch Ốc gọi cái chết của Nasrallah là một "đòn nặng" đối với lực lượng dân quân, nhưng đồng thời cảnh báo xung đột sẽ leo thang. 

Đáp lại, lực lượng Hồi giáo Huthi ở Yemen cũng tuyên bố tấn công trả đũa Israel. Trước đây, lực lượng dân quân Yemen đã nhiều lần điều máy bay không người lái vàhỏa tiễn tấn công về phía Israel nhưng phần lớn đều bị chặn lại. Người phát ngôn quân đội Israel David Avraham cho biết hôm Chủ nhật 29/9, Israel đã phát động một cuộc phản công quy mô lớn ở Yemen: hàng chục máy bay tấn công "các mục tiêu quân sự" ở khu vực Ras Issa và Hodeida. Và một số những cơ s khác như: các nhà máy điện và hải cảng đã trở thành mục tiêu tấn công. Theo quân đội Israel, quân nổi dậy đã sử dụng các cơ sở bị tấn công để nhập vũ khí của Iran và chuyn giao các "vật liệu cho mục đích quân sự".

Truyền hình Al-Masirah của Yemen, do lực lượng Huthi thân Iran kiểm soát, cũng loan tin về các cuộc tấn công vào các cảng Hodeida và Ras Issa cũng như vào hai nhà máy phát điện. Một công nhân bến tàu và ba kỹ sư đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có hơn 30 người bị thương.

Đây là cuộc tấn công thứ hai của Israel vào Yemen chỉ cách nhau trong hơn hai tháng. Vào tháng 7/2024, các chiến đấu cơ của Israel đã nhắm vào các mục tiêu quân sự của Huthi xung quanh thành phố cảng Hodeidah ở Biển Đỏ sau khi một máy bay không người lái của Yemen tấn công Tel Aviv khiến một người thiệt mạng.

Iran kêu gọi hỗ trợ cho “Trục kháng chiến”

Lực lượng dân quân Huthi, giống như Hisbollah của Libanon và Hamas ở Gaza, là một phần của “Trục kháng chiến” do Iran lãnh đạo chống lại Israel. Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã lên án các vụ tấn công gần đây ở Yemen đồng thời kêu gọi hỗ trợ Hisbollah ở Libanon. Iran cũng yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào Chủ nhật.

Quan sát ngày càng lo ngại về sự can thiệp quân sự trực tiếp của chế độ này ở Teheran. Vào tháng 4, quân đội Iran đã bắn tổng cộng 300 hỏa tiễn, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái vào Israel lần đầu tiên trong cuộc xung đột. Cuộc tấn công nhằm mục đích "trừng phạt" cho cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Israel vào toà đại sứ  Iran ở Syrien.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét