Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

 NHỤC NHàCHO PUTIN, HÀNG KHÔNG MẪU HẠM DUY NHẤT CỦA NGA LÀ  " ADMIRAL KUSNEZOW" SẼ KHÔNG BAO GIỜ RA KHƠI ĐƯỢC NỬA

Giữa lúc cuộc chiến Ukraine kéo dài từ năm 2022, người đứng đầu Điện Kremlin Wladimir Putin đang nhận được một tin đáng lo ngại. Hàng Không Mẫu Hạm mang tên "Đô đốc Kuznesow", còn được coi là soái hạm của Putin và là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, có thể s biến mất vĩnh viễn vì không thể sửa chữa được. Theo truyền thông đưa tin, con tàu được hạ thủy năm 1985 và là niềm tự hào của Hải quân Nga, không còn có thể cứu được nữa. Đây là con tàu được Putin rất yêu thích và tự hào. 

Hôm thứ Ba 24/9 mới có thông báo rằng ông Putin đã cử thủy thủ đoàn của Hàng Không Mẫu Hạm  tới mặt trận Ukraine để chiến đấu. Một số binh sĩ Thủy quân lục chiến của con tàu này đã biến mất không dấu vết. Có thể giả định rằng họ đã chết trong cuộc chiến Ukraine. Nhà phân tích nguồn mở "Moklasen" tin rằng các thủy thủ này phải gia nhập vào cái gọi là tiểu đoàn cơ động mới thành lập và trực thuộc đội quân thiết giáp. Việc này mang ý nghĩa là các binh sĩ cơ hữu trên HKMH đã bị gỉải tán.

Putin trước đó đã nỗ lực nhiều tháng trời để cứu chiếc HKMH bị hỏng của mình và đầu tư số tiền khổng lồ để hồi sinh con tàu "Đô đốc Kuznesow". Nga dự kiến ​​rời cảng Murmansk lần đầu tiên sau 8 năm vào mùa xuân, nếu không có gì xảy ra. Thay vào đó, nó vẫn được neo đậu chắc chắn ở cảng phía bắc và dường như sẽ bị tháo dỡ. Bản thân Putin muốn HKMH này bay trở lại hoạt động vào cuối năm 2024. Nhưng dường như chẳng có kết quả gì, như tờ “Express” của Anh đưa tin, cùng nhiều tờ báo khác.

Con tàu mang tên " Đô đốc Kuznesow" đã gặp nhiều tai nạn và rủi ro trên biển kể từ khi được hạ thủy năm 1985. Kể từ đó con tàu này chỉ hoàn thành bảy chuyến ra khơi. Nhiệm vụ cuối cùng của con tàu này là ngoài khơi bờ biển Syrien vào năm 2016. Hai năm sau, vào tháng 10/2018, tàu Kuznesow bị hư hỏng nặng khi ụ tàu PD-50 bị chìm trong quá trình sửa chữa. Vào tháng 12 năm 2019, một đám cháy đã bùng phát trên chính con tàu. Cho tới nay thì không còn khôi phục được nửa.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 25/9/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét